Mọi người có quyền tự do ngôn luận; quyền này bao gồm tự do tìm kiếm, tiếp nhận và phổ biến mọi loại tin tức và ý kiến, không phân biệt ranh giới, bằng truyền miệng, bản viết hoặc bản in, bằng hình thức nghệ thuật, hoặc thông qua bất cứ phương tiện truyền thông đại chúng khác theo sự lựa chọn của mình (Điều 19,2 Công ước Quốc tế về các quyền dân sự và chính trị, Liên Hiệp Quốc biểu quyết năm 1966, Việt Nam xin tham gia năm 1982). (Everyone shall have the right to freedom of expression; this right shall include freedom to seek, receive and impart information and ideas of all kinds, regardless of frontiers, either orally, in writing or in print, in the form of art, or through any other media of his choice.)
T À I   L I Ệ U

Bản tin khẩn cấp đánh đi từ Hà nội, thủ đô nước CHXHCN Việt nam về việc cựu trung tá quân đội Trần Anh Kim - nhà tranh đấu dân chủ và bất đồng chính kiến bị bắt giữ và thẩm vấn nhiều giờ đồng hồ!

Hôm nay hồi 15 giờ (giờ VN) ngày 28 tháng 5 năm 2006, cựu trung tá quân đội nhân dân Trần Anh Kim lại bị đám côn đồ công an CSVN bắt giữ một cách vô cớ sau khi dùng bữa cơm thân mật với giáo sư Trần Khuê tại nhà hàng Chả Cá Thăng Long số nhà 31 phố Đường Thành, phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà nội.

Sự việc sơ bộ ban đầu được diễn ra như sau: Nhân dịp chuyến ra thăm Hà nội lần này của giáo sư Trần Khuê, ông Trần Anh Kim cũng có việc lên Hà nội thăm người em ruột của mình là Trần Ngọc Chinh đang cư trú và công tác tại Hà nội, thăm một số anh em bạn bè và dự định thăm một số nhà dân chủ tại Hà nội như nhà báo Nguyễn Khắc Toàn, cụ Hoàng Minh Chính,

Nhà Dân Chủ Nguyễn Khắc Tòan và Trần Anh Kim. 2006.
ông Lê Hồng Hà, ông Nguyễn Thanh Giang...Biết việc ông Kim ra Hà nội nên giáo sư Trần Khuê đã gọi điện thoại di động cho ông Trần Anh Kim để mời tới dùng bữa cơm thân mật, nói chuyện dân chủ tại nhà hàng Chả Cá Thăng Long ở số nhà 31 phố Đường Thành, Hà nội. Trong bữa ăn thân mật ông Khuê đã mời những người tranh đấu dân chủ như nhà văn Hoàng Tiến, nhà báo Phan Thế Hải, KS Bạch Ngọc Dương, một trí thức trẻ yêu chuộng tự do dân chủ mới ra công khai, nhưng nhà báo Phan Thế Hải do bận đi công tác nên không tham dự được. Các ông đã dùng bữa và nói chuyện dân chủ thân mật từ lúc 11 giờ trưa đến khoảng 15 giờ chiều, giờ Hà nội thì kết thúc. Giáo sư Trần Khuê đứng lên để gọi một chiếc xe taxi màu trắng đến đúng nhà hàng trên để chở hai ông: giáo sư Trần Khuê và Trần Anh Kim về. Lúc ra đến ngoài cửa thì thấy một tốp công an mặc thường phục khoảng 4-5 người hoặc có thể đông hơn đã chầu chực sẵn ở bên ngoài nhà hàng này trong suốt mấy tiếng đồng hồ khi các vị trên đang dùng bữa tại nhà hàng này. Khi giáo sư Trần Khuê và ông cựu trung tá quân đội Trần Anh Kim vừa lọt vào trong chiếc xe taxi, nhưng chưa kịp đóng cửa xe thì lập tức bị 4-5 tên công an trẻ lực lưỡng trông rất côn đồ, bặm trợn mang dáng dấp xã hội đen xông vào túm tay, túm áo ông Trần Anh Kim với ý định lôi ông ra khỏi xe. Ông Trần Anh Kim tỏ thái độ phản đối quyết liệt thì một trong số các công an mật vụ đó to mồm bảo đám công an còn lại: “Gọi thêm lực lượng 113 đến đây!” (Lực lượng 113 là lực lượng cảnh sát cơ động đặc biệt chuyên dập tắt các cuộc bạo động của dân chúng khi có biến động mới được thành lập cách đây mấy năm). Trong lúc đó thì cũng có một số công an mặc thường phục khác đi lại xung quanh để theo dõi với ánh mắt và khuôn mặt đe doạ, còn những người dân trên phố vào thời điểm xảy ra sự việc thì ngơ ngác không biết có chuyện gì xảy ra mà đám công an mật kia lại hò hét ầm ĩ cả phố phường, còn người dân xung quanh đấy chỉ biết giương mắt lên nhìn và không biết chuyện gì đã xảy ra. Ông Kim đã bị toán công an A42 của Tổng cục an ninh-Bộ công an áp giải về trụ sở phường Cửa Đông ở số nhà 18 phố Nguyễn Quang Bích, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà nội với lý do bắt giữ nghe rất buồn cười là: “Có tin báo của người dân là ông Kim gây rối trật tự công cộng và mất an ninh đường phố!”. Ngay lúc đó ông Kim đã phản ứng rất quyết liệt với đám công an thực thi công vụ và nói rằng: “Đây lại là một trò vu khống rẻ tiền của công an Việt nam đối với một công dân hoàn toàn tự do như tôi, hiện nay tôi không bị lệnh quản chế và cấm đi khỏi nơi cư trú theo bất cứ một bản án nào, vì thế vụ bắt giữ tôi là phi pháp, là chà đạp các quyền con người cơ bản và tối thiểu đó là quyền đi lại và quyền tụ họp của công dân. Tôi sẽ tố cáo mạnh mẽ hành vi trắng trợn chà đạp quyền con người này của công an ra trước dư luận trong nước và quốc tế.”

Đây là lần thứ 2 ông Trần Anh Kim bị công an mật vụ CSVN bắt giữ tại Hà nội. Cũng nên nhắc lại lần thứ trước, tức là vào ngày 30-4-2006 khi ông Kim ra Hà nội thăm người em trai và đến thăm nhà dân chủ Nguyễn Khắc Toàn, đến nhà riêng cụ Hoàng Minh Chính. Sau khi ở nhà cụ Hoàng Minh Chính ra, ông Kim đã bị các công an mật vụ trẻ thanh niên lực lưỡng đi trên xe gắn máy nhảy xuống và bắt giữ ông ngay trên đường phố thủ đô Hà nội với lời buộc tội vu khống trắng trợn: “Xin mời ông về đồn công an làm việc vì có người tố cáo ông có ý định sử dụng hung khí để giết người!!!”. Nhưng ông cựu trung tá quân đội Trần Anh Kim, với khí phách đã được tôi luyện hơn 40 năm trong quân ngũ của CSVN, đã chống trả quyết liệt: “Chúng mày muốn bắt tao, tao chìa hai tay ra, chúng mày có giỏi thì còng tay tao đi!”. Cuộc đấu lý, đấu tranh giằng co của ông Kim với đám công an thực hiện lệnh bắt giữ đã diễn ra căng thẳng hơn 1 giờ đồng hồ ở ngã tư phố Phạm Sứ Mạnh và Nguyễn Khắc Cần cách nhà ông Nguyễn Khắc Toàn chưa đầy 100 mét. Cuối cùng thì họ cũng dùng số đông công an lên tới gần 20 tên áp đảo đưa ông Kim về đồn công an phường Tràng Tiền số 27 phố Hai Bà Trưng, Hà nội, giam giữ và thẩm vấn ông Kim ở đó suốt 3 tiếng đồng hồ và thậm chí còn tước quyền ăn trưa của ông như chúng ta đã biết.

Ông Trần Anh Kim là một gương đấu tranh rất bất khuất, từ đầu năm 2006 ông đã viết rất nhiều bài phê phán và tố cáo tội ác của ĐCSVN từ khi thành lập đến nay, ông Kim đấu tranh rất triệt để, quyết liệt và ông Kim đã trả lời phỏng vấn của nhiều đài phát thanh quốc tế như BBC, RFA…Mục đích ngăn chặn ông Kim lần này là không để cho ông Kim tuyên truyền những tư tưởng dân chủ về Thái Bình, mà tỉnh Thái bình lại là một nơi có truyền thống bất khuất đấu tranh về chống tham nhũng, áp bức, bất công. Điển hình là vụ nổi dậy đồng loạt của hàng trăm ngàn nông dân Thái Bình trong phạm vi hơn 130 xã trên toàn tỉnh vào những năm 1997-1998. Sự kiện đồng khởi này của nông dân Thái Bình cũng là quê hương của lão tướng Trần Độ, nhà đấu tranh dân chủ nổi tiếng đã làm rung động trong nước và chấn động dư luận thế giới. Đứng đằng sau ông Trần Anh Kim hiện nay là sự ủng hộ nhiệt liệt của hàng nghìn nông dân Thái Bình. Nơi đây cũng là quê hương có truyền thống yêu nước từ ngàn xưa chống chế độ phong kiến thối nát và đế quốc thực dân, cũng như chế độ tham nhũng mục ruỗng của ĐCSVN hiện nay như những phong trào nổi dậy của nông dân yêu nước ở Tiền Hải, Kiến Xương, Thái Thuỵ...vào những thập niên 1930-1940. Vì thế công an Việt nam đánh giá ông là một trong những mồi lửa có thể làm thiêu cháy cả cánh đồng đang khô hạn, và phong trào phản kháng và đòi dân chủ ở Thái Bình có thể loang rộng, nên họ đã ra sức ngăn chặn, cô lập và bao vây ông Kim.

Vụ bắt giữ ông Trần Anh Kim hồi 15 giờ ngày 28 tháng 5 năm 2006 trên đây xảy ra sau vụ bắt giữ đêm qua vào hồi 22 giờ ngày 27 tháng 5 năm 2006 các ông như: giáo sư Trần Khuê, luật sư Nguyễn Văn Đài, nhà văn Hoàng Tiến sau khi các nhà tranh đấu dân chủ này từ nhà riêng của cụ Hoàng Minh Chính đi ra. Họ đã bị công an dùng lực lượng đông đảo khống chế đưa về đồn công an phường Hàng Bài để tra hỏi, thấm vấn về việc cụ Hoàng Minh Chính sẽ có tuyên bố chủ trương khôi phục lại Đảng Dân Chủ mà cụ đã từng giữ chức Tổng Thư Ký đầu tiên vào năm 1956-1959 và sau đó Đảng Dân Chủ bị Đảng CSVN giải tán năm 1989 với chiêu bài : “Hai Đảng Dân Chủ và Đảng Xã Hội tự nguyện giải tán sau khi hoàn thành cái gọi là “sứ mạng lịch sử”. Nhưng thực chất là Đảng CSVN quá hoảng loạn và lo sợ trước những diễn biến sụp đổ đồng loạt có tính domino của khối Đông âu XHCN và Liên xô vào những năm cuối thập niên 1980 và đầu 1990 của thế kỷ trước. Đêm qua các ông: giáo sư Trần Khuê, luật sư Nguyễn Văn Đài, nhà văn Hoàng Tiến đã bị công an CSVN bắt giữ câu lưu đến tận 1 giờ sáng ngày 28 tháng 5 năm 2006 với thả các ông ra về. Thêm vào đó công an còn cho người đến tận nhà bạn của ông Trần Khuê là ông Ngô Đắc Kính ở số nhà 91 phố Trần Quốc Toản, sát cạnh bộ công an là nơi những dịp ra thăm và làm việc tại Hà nội, giáo sư Trần Khuê thường nghỉ tại đây, với ý đồ đe doạ ông Ngô Đắc Kính rằng: “nếu bác còn tiếp tục chứa chấp ông Khuê thì sẽ rất phiền phức cho bác”, đồng thời còn răn đe ông Khuê rằng: “nếu ông còn tiếp tục ở nhà ông Kính thì cũng sẽ có nhiều phiền phức, ông nên trở về thành phố Hồ Chí Minh ngay trong buổi chiều ngày 28-5-2006 vì ông ra Hà nội và ở lại lúc này là không thích hợp”. Tuy nhiên cả hai ông Khuê và ông Kính đều bác bỏ những đe doạ trên đối với hai ông. Ông Khuê còn tuyên bố: “Tôi là một công dân tự do và là chủ nhân của đất nước này, tôi muốn đi đâu, ở đâu và ở lại bao nhiêu lâu là quyền của tôi”. Chính ông Ngô Đắc Kính là một cán bộ lão thành hưu trí và là một trong 118 người đầu tiên đã ký và ủng hộ Bản Tuyên Ngôn Tự Do Dân Chủ 2006.

Nhân bản tin này, cũng cần nhắc lại thêm rằng sự kiện cực kỳ nghiêm trọng mới đây vừa xảy ra ngày 22-5-2006 là công an Việt nam và thành phố Hồ Chí Minh (tức Sài Gòn) đã tổ chức một lực lượng công an, cảnh sát, an ninh, dân phòng rất đông đảo đã kéo đến đập phá trụ sở Hội Thánh Tin Lành Menonite do Mục sư Nguyễn Hồng Quang chủ trì và đánh đập dã man, bắt đi 11 tín hữu Tin Lành cùng Mục sư Quang đến nay vẫn chưa có tin tức được thả.

Đối với vụ bắt giữ cựu trung tá Trần Anh Kim vừa xảy ra hồi 15 giờ ngày 28-5-2006, đến nay chúng tôi chưa có tin tức gì thêm, nếu có tin tức mới chúng tôi sẽ cố gắng chuyển tải ngay đến quần chúng bà con trong và ngoài nước tường tận để cùng nhau lên tiếng tố cáo Đảng và Nhà nước CSVN đã dùng lực lượng công an chuyên chính vô cớ bắt giam giữ trái phép nhiều lần những người đấu tranh cho dân chủ ở trong nước trước công luận quốc tế rộng rãi! Chúng tôi kêu gọi dư luận trong nước và quốc tế hãy mạnh mẽ lên án, vạch trần những hành vi quấy nhiễu, khủng bố, bắt bớ tràn lan các nhà đấu tranh cho dân chủ và hoạt động tự do tôn giáo ở trong nước hiện nay.

Phóng viên đặc biệt của Phong trào dân chủ VN tường trình tại Hà nội
Cập nhật lúc 17 giờ 30 phút Hà nội ngày 28 tháng 5 năm 2006.

Ghi chú: Sau khi chúng tôi hoàn thành bản tin này thì được tin cựu trung tá Trần Anh Kim đã được thả ra và bình an vào hồi 18 giờ kém 15 phút cùng ngày. Công an A42 đã cưỡng chế ông Kim chở bằng xe riêng của Tổng cục an ninh có mấy cán bộ an ninh áp giải đi cùng ra tận bến xe Lương Yên, quận Hai Bà Trưng, buộc ông Kim phải trở về Thái Bình ngay. Như vậy là ông Kim cũng không kịp đi thăm các nhà dân chủ và thăm chính người em ruột của mình là Trần Ngọc Chinh. Ông Kim còn cho biết đã bị thượng tá Hoàng Công Tư thuộc A42 đã tịch thu 7 cuốn hồi ký mà ông là tác giả có tựa đề là “Những trận đánh không thể nào quên” có nội dung kể về hàng chục trận đánh mà ông Kim đã trực tiếp tham gia chiến đấu tại các chiến trường miền Nam trước đây và chiến trường biên giới phía Bắc Việt-Trung. Ông Kim đã tặng riêng 2 cuốn hồi ký trên cho các công an đã tham gia bắt giữ ông. Các cán bộ công an được tặng sách đã hứa sẽ đọc để tìm hiểu thêm gương chiến đấu oanh liệt của ông Kim.

www.TDNgonLuan.com hoan nghênh ý kiến đóng góp của qúy vị độc giả. Xin email về: tdngonluan@yahoo.com hay type vào hộp Ý Kiến/Comment Box ở dưới đây và nhấn vào nút "Submit" để gởi đi. Trân trọng:

TÊN, HỌ / NAME:  
 E M A I L:  

Ý KIẾN /  COMMENT:  

Trở về trang chính

Chân    thành    cảm    tạ    qúy    vị    ghé    thăm    trang    nhà    website    Tự    Do    Thông    Tin    Ngôn    Luận    cho    toàn    dân    Việt Nam

Copyright © 2006 www.tdngonluan.com / Email: tdngonluan@yahoo.com  -  All rights reserved.