“Mọi
người có quyền tự do ngôn luận; quyền này bao gồm tự do tìm kiếm, tiếp
nhận và phổ biến mọi loại tin tức và ý kiến, không phân biệt ranh giới,
bằng truyền miệng, bản viết hoặc bản in, bằng hình thức nghệ thuật,
hoặc thông qua bất cứ phương tiện truyền thông đại chúng khác theo sự
lựa chọn của mình”
(Điều
19,2 Công ước Quốc tế về các quyền dân sự và chính trị, Liên Hiệp Quốc
biểu quyết năm 1966, Việt Nam xin tham gia năm 1982).
(Everyone
shall have the right to freedom of expression; this right shall include
freedom to seek, receive and impart information and ideas of all kinds,
regardless of frontiers, either orally, in writing or in print, in the
form of art, or through any other media of his choice.)
|
T I N T Ứ C Dissident Catholic Priest challenges Vietnam court HUE,
Vietnam, March 30-2007 (AFP) - A dissident Catholic priest defiantly
shouted "Down with the Communist
Party" as he went on trial in Vietnam on
Friday with four co-defendants for spreading propaganda against the
state. ............................................................................................................................................ Ngày 23-3-2007, có hai công an, một nam một nữ, trẻ trung xinh đẹp đến Bến Củi thuyết phục linh mục Nguyễn Văn Lý hãy ý thức “việc làm sai trái” của mình. Linh mục lợi dụng cơ hội đã giảng một bài về Nhân quyền, Tự do ngôn luận. Cả hai rút lui lập tức. Hôm đó Linh mục Lý cũng báo trước cho giáo hữu Bến Củi là lúc 5g ngày 30-3 (giờ thánh lễ sáng), họ sẽ chứng kiến việc Linh mục mặc áo dòng hay bị lột áo dòng trước khi bị áp giải ra tòa. Ngày
25-3-2007, sau khi tuyệt thực đến ngày thứ 10, Linh mục Lý
thấy mình vẫn khỏe, gần như bình thường. Linh mục Lê Đình Du, 10 công
an canh gác, 250 giáo dân Bến Củi đều thấy từ xa linh mục Lý vẫn đi
tản bộ, nguyện kinh bên hông nhà thờ. Tuy nhiên, vì quyết không để
CS xử vắng mặt (như linh tính cho biết), từ trưa 25-3, Linh mục đã
dùng sữa, trứng gà do Giáo hữu Tân Sơn (xứ chính) gởi tặng. Linh mục
cũng xin thông báo trước: Nếu sau ngày 30-3 mà bị đưa vào tù, Linh
mục sẽ phản đối triệt để bằng cách không để tin tức gì lọt ra ngoài:
Trung ương Hà Nội vào thăm không tiếp; thân nhân đến thăm nuôi không
gặp; đài truyền hình quay phim không cho; báo chí phỏng vấn không
chịu; chẳng viết và chẳng ký bất cứ một giấy tờ gì! Chỉ biết nếu còn
sống, mỗi tháng sẽ tuyệt thực từ ngày 15 đến 29, kiên trì cho đến
ngày ra khỏi tù. Thế thôi! Có thể vĩnh biệt mọi người. Sống chết xin
phó mặc trong bàn tay Thiên Chúa! Xin gởi lời cảm ơn tất cả đồng bào
và thân hữu quốc tế đã ủng hộ mọi cách suốt những ngày qua. Xin hải
ngoại tiếp tục chiến đấu như thể Lm Lý đã chết! Linh mục Lý cũng nhận định: “Cộng sản VN đang sa lầy! Toàn dân phải tận dụng thời cơ, đẩy mạnh cuộc tranh đấu, ắt sẽ chóng thành công mỹ mãn. Cuộc chiến nổ quá lớn, chưa từng có từ hơn 32 năm nay, vượt tầm tiên liệu của CS vốn quá mù quáng. CS không dám đưa tôi vào tù từ đầu là yếu rồi. Nay chỉ có chuyện tôi đòi mặc áo dòng ra tòa mà CS vẫn tìm không ra lối thoát, vẫn lúng túng sợ hãi”. Và Linh mục tạm sơ kết: Kể từ đầu năm 2006 đến nay, phong trào Dân chủ đã thắng 12 keo: 1- Khối 8406; 2- Liên minh Dân chủ Nhân quyền VN; 3- Đảng Thăng Tiến VN; 4- Liên đảng Lạc Hồng; 5- Một năm báo Tự do Ngôn luận; 6- Chiến dịch Áo trắng ngày 1 và 15 mỗi tháng; 7- CS phải mượn phòng thánh Bến Củi làm phòng giam; 8- Lm Lý khinh thường CS, không nghe, không đáp, không ký, không nhận; 9- Chưa xử mà 6 lời tuyên bố của Lm trước tòa đã vang xa; 10-Mặc áo linh mục hoặc ở trần trước tòa; 11- Tọa kháng toàn cầu ngày 30-3; 12- Hiệp thông tuyệt thực từ 15 mỗi tháng. Sau 30-3 sẽ tiếp tục thắng. Ngày 26-3-2007, không kể 10 công an tỉnh vẫn thường trực đêm ngày, lãnh đạo công an tỉnh đã xuất hiện, có lẽ để lượng định xem Lm Lý có đủ sức ra tòa chăng. Ngày 27-3, lúc 7g70: linh mục hạt trưởng Nguyễn Văn Chánh, linh mục quản xứ Sơn Quả Nguyễn Văn Huy, linh mục quản xứ Tân Sơn Lê Đình Du đã đến Bến Củi giải tội cho giáo hữu, sau đó vào thăm linh mục Lý, khen Lm Lý can đảm. Lm Lý dự đoán: phiên tòa sẽ chỉ công khai một cách giả tạo, giáo hữu và quần chúng sẽ không được, có thể cả Lm cũng bị buộc vắng mặt. Lm Lý nói với 3 bạn đồng nghiệp lời từ biệt, có thể vĩnh biệt! Cả 3 rời Bến Củi về Tân Sơn dùng cơm trưa. Lúc 15g, một bác sĩ khoảng 36 tuổi do Công an cử đến xin khám sức khỏe Lm Lý. Lm không cho, đòi phải có Lm Du hiện diện, nhưng chẳng được. Lm Lý tiếp bác sĩ ấy ở sân hông nhà thờ. Lm khẳng định: “Tôi đủ sức khỏe để ra tòa. Ba linh mục đến Bến Củi giải tội sáng hôm nay, 250 giáo hữu trong xứ, 10 công an canh gác đều có thể xác nhận tôi rất khỏe. Nếu không tin, bác sĩ cứ mời họ tới và ngay bây giờ hãy vật tay với tôi, xem ai thắng”. Dù thế, viên bác sĩ vẫn chỉ nói: có lẽ tòa phải xử Lm vắng mặt vì sức khỏe không bảo đảm. Lm Lý phản đối liền: “Cộng sản các anh sợ tôi mặc áo linh mục đấu tranh giữa tòa nên gian xảo kiếm cớ không cho tôi hiện diện. Tôi đã tiên liệu trò gian này rồi nên đã công bố với quốc tế đầy đủ những lời chứng của tôi”. Cuộc đối thoại này có 9 người nghe: 2 thợ sơn, một giáo dân sửa nhà thờ, 4 công an, bác sĩ và Lm Lý. Và để tiễn viên bác sĩ nô bộc chà đạp lương tâm chức nghiệp, Linh mục Lý đọc 4 câu đầu tiên trong bài thơ 10 câu đã gởi lên mạng (xin xem lại bản tin ngày 22-3): “Tòa án Cộng sản Việt Nam. Trò hề bỉ ổi ngàn năm chê cười. Quan tòa một lũ đười ươi. Tay sai nô bộc xử người nào đây?” Như vậy có lẽ đến 9 phần 10, CS sẽ không dám đưa Lm Lý ra tòa. Mất một màn “đại náo cung đình” hấp dẫn! Ngày 28-3-2007. Đến hôm nay, Lm Lý đã tuyệt thực đến ngày thứ 13, không cơm cháo gì, chỉ dùng ít sữa, bánh từ chiều ngày 25. Sức khỏe vẫn không thay đổi, chẳng hiểu vì sao. Vẫn cầu nguyện, làm lễ, đọc sách bình thường, hát thánh ca vang cả rừng cây nhỏ quanh nhà thờ. Cũng có tin là thân nhân 4 bị can còn lại (các anh Nguyễn Phong, Nguyễn Bình Thành, các chị Hoàng Thị Anh Đào, Lê Thị Lệ Hằng) đều không được mời dự phiên tòa như quy định của Luật Tố tụng hình sự CS. Từ Nhà Chung, Đức TGM Nguyễn Như Thể sợ Lm Lý tuyệt thực không đủ sức ra tòa nên đã gửi gấp 4 củ sâm và quà nhờ Lm Du mang gấp lên Bến Củi. Lm Du đã trao tận tay Lm Lý lúc 16g hôm nay. Lm Lý nhắn lời cảm ơn, nhưng không dùng sâm, chỉ uống ít sữa, vẫn khỏe bình thường. Đức TGM khi gởi sâm cho Lm dùng để có sức ra tòa cũng biết lập trường của Lm là đòi mặc áo dòng hoặc ở trần để đấu tranh cho mọi nhân quyền và dân quyền trước quan tòa Cộng sản. TGM chẳng nói tán thành hay không, nhưng hành động gởi sâm và quà ấy phải hiểu rằng TGM tán thành lập trường chuẩn xác và hiên ngang của Lm Nguyễn Văn Lý. Cũng xin thêm là phiên tòa lịch sử này đã được các giáo dân tại Huế thông báo cho nhau, và ngày mai, 30-3-2007, nhiều tín hữu từ các giáo xứ quanh thành phố Huế như Phủ Cam, Gia Hội, Trường An, Nguyệt Biều và xa hơn như Phú Lương, An Bằng, Hà Úc, Hà Thanh.... sẽ mặc áo trắng (một số) kéo đến địa chỉ 15A Tôn Đức Thắng (tòa án nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế) để bày tỏ lập trường ủng hộ cuộc đấu tranh của vị linh mục bất khuất và 4 cộng sự viên của ngài. Nhiều phóng viên ngoại quốc đang công tác tại VN có thể cũng sẽ có mặt tại Huế. Nhưng nghe đâu Công an cũng quyết tâm phong tỏa các con đường dẫn tới nơi xử. Phải chăng thiên hạ sẽ lại chứng kiến một màn hài kịch công lý, thoát thai từ một nền pháp chế bạo tàn man rợ, y như ngày 19-10-2001, lúc linh mục Lý bị Tòa án nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế (triệu tập tại cùng địa điểm) xử phạt 15 năm tù về “tội không chấp hành quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về quản chế hành chính” và “tội phá hoại chính sách đoàn kết” trong một phiên tòa quái đản không luật sư, không thân nhân, không đại diện giáo quyền, không quyền tự biện hộ, không có dự khán của quần chúng và chỉ kéo dài vỏn vẹn mấy tiếng đồng hồ! Phóng viên FNA tường trình từ Huế lúc 13g ngày 29-03-2007 Lời
Chứng sau cùng trước tòa 1- Giai đoạn 1 (26 năm) từ 1975 đến 2001, tôi đã liên tục làm chứng rằng trong chế độ CSVN không có tự do tôn giáo thực sự. Cộng sản VN luôn phủ nhận. 2- Giai đoạn 2 (4 năm), từ 2001 đến 2005, từ trong tù CSVN lần 3, tôi đã làm chứng rằng chế độ CSVN đã đàn áp các tôn giáo rất khốc liệt như Đế quốc Rôma đã đàn áp Kitô giáo trong 3 thế kỷ đầu Công nguyên. Tôi đã nói rằng tôn giáo nào tại VN muốn có “tự do tôn giáo” phải yêu xã hội chủ nghĩa. Chính Hội đồng liên bộ Công an, Tư pháp, Ngoại giao và Tổng cục An ninh bộ Công an của CSVN đã phải thừa nhận điều này. Vậy CSVN hôm nay phủ nhận sự xác nhận này của chính Trung ương Hà Nội trước Quốc dân và Quốc tế thế nào được? 3- Giai đoạn 3, từ 2005 đến nay và tương lai, cùng với hàng trăm học giả quốc tế và quốc nội, hàng vạn Chiến sĩ dân chủ hòa bình VN trong và ngoài nước, tôi đã chứng minh là phải hành động, không cần làm chứng thêm nữa, vì Chủ nghĩa Xã hội và Chủ nghĩa Cộng sản là ảo tưởng, là tai họa cực kỳ khủng khiếp của Nhân loại và của Dân tộc VN. Tôi
nguyện bao lâu còn sống phải nói cho Nhân loại rằng Nhân loại không
nên thử nghiệm Chủ nghĩa Xã hội và Chủ nghĩa Cộng sản thêm nữa, vì
nó là kinh nghiệm vô cùng đau xót tột đỉnh cuối cùng của Nhân loại,
rằng nó là một chế độ độc tài gian trá, tàn bạo tinh vi nhất trong
lịch sử, được nâng lên thành một khoa học độc tài gian ác. Tù
nhân lương tâm Lúc 9g30 ngày 20-3-2007, linh mục Nguyễn Văn Lý đã bị áp giải đến nhà văn hóa Bến Củi để nghe hai đại diện tòa án nhân dân Thừa Thiên Huế đọc lệnh triệu tập ra tòa lúc 7g ngày 30-3-2007 trước sự hiện diện của 10 công an, hai quay phim, một người dân làm chứng. Linh mục Lý giữ im lặng, không ký, không nhận “lệnh triệu tập” này. Sau cùng Linh mục tuyên bố: “Tôi đang tuyệt thực 5 ngày để phản đối Bản Cáo trạng hoàn toàn bất công về 5 người chúng tôi. Tôi lượng sức sẽ tuyệt thực đến 30 là 15 ngày trọn để ra tòa chứng minh cho công luận thấy thế nào là tự do tôn giáo, tự do ngôn luận, tự do lập hội lập đảng, dân chủ theo Công pháp quốc tế và thực trạng rất thê thảm hoàn toàn lạc hậu của chế độ CSVN mà phiên tòa này là một bằng chứng hùng hồn không thể chối cãi! “CSVN có thể lấy cớ tôi không đủ sức để khỏi đưa tôi ra tòa, vì sợ tôi lợi dụng phiên tòa tuy công khai nhưng gian trá đó như một diễn đàn thuận lợi để tiếp tục đấu tranh cho tự do tôn giáo, tự do ngôn luận, tự do lập hội, lập đảng, dân chủ thực sự cho toàn dân VN. Tuy nhiên, muốn đưa tôi ra tòa phải áp tải cưỡng bức, vì tôi phản đối mọi hành động của CSVN trên tôi! “Ra
tòa, tôi sẽ mặc áo dòng đen, khoác áo trắng, quàng khăn trắng, đội
mũ trắng. Đâu phải là bạo quyền thì muốn làm gì tôi cũng được, muốn
xé hay lột áo linh mục của tôi cũng được! Tôi sẽ mời đại diện tòa
Tổng Giám mục Huế đến chứng kiến cảnh CSVN xé áo linh mục của tôi.
Sau đó, tôi sẽ ở trần ra tòa!!!
Trên đây là sự việc xảy ra sáng ngày 20-3 vừa qua. Linh mục Nguyễn Văn Lý vẫn tiếp tục tuyệt thực và vẫn quyết tâm mặc áo linh mục ngày ra tòa. Nếu CS lột hay xé áo linh mục ngay từ Bến Củi rồi tròng cho áo khác, thì khi ra trước tòa án Tỉnh tại 15A Tôn Đức Thắng, thành phố Huế, linh mục sẽ cởi trần, bởi lẽ công an không thể còng tay để Lm Lý khỏi cởi áo giữa tòa được! Vụ này hứa hẹn nhiều gay cấn và vui nhộn! Kính mời bà con, đặc biệt các đồng bào hải ngoại và các phóng viên ngoại quốc có mặt lúc ấy tại Huế, đến tòa án tỉnh (sau lưng Nhà hát lớn thành phố) để chứng kiến và chụp những bức hình lịch sử! Trước các hành vi đê hèn bỉ ổi của Cộng sản như cưỡng bức ý chí 4 bị can trẻ tuổi (Nguyễn Phong, Nguyễn Bình Thành, Hoàng Thị Anh Đào, Lê Thị Lệ Hằng), cướp bóc ngang nhiên tài sản của cả 5 người, lý luận ngụy biện và bịa đặt tội danh trong “Bản Cáo trạng”, dàn dựng phiên tòa phi pháp ngày 30-3 tới, linh mục Nguyễn Văn Lý cho biết sẽ quyết liệt tuyên bố tại phiên tòa như sau: “Chính tòa án này, chính Viện kiểm sát này, chính Sở công an này, chính Chế độ CS này phải chịu tội trước lịch sử dân tộc Việt Nam, không thể thoát khỏi, là thay vì đào tạo nên một dân tộc sĩ khí anh hùng, thì đã dùng mọi thủ đoạn đàn áp, để tạo nên một dân tộc hèn nhát, sợ hãi, rồi cho đó là thắng lợi, thành công. “Hội đồng xét xử này là đệ tử của ông Hồ Chí Minh, một kẻ lưu manh đại gian ác, là tay sai nô bộc của đảng CSVN, một đảng gây ra bao tội ác với dân tộc Việt Nam, thì làm sao đủ tư cách để xét xử các Chiến sĩ dân chủ hòa bình chúng tôi. Chúng tôi đòi hỏi được xét xử bởi một tòa án quốc tế của Liên Hiệp Quốc, căn cứ trên Công pháp văn minh của Quốc tế, chứ không dựa trên pháp luật lạc hậu của CSVN đáng bị lịch sử vứt vào sọt rác từ lâu rồi. “Nhân quyền, tự do, dân chủ không chỉ là các quyền cơ bản của một Dân tộc mà thôi, nhưng trước hết và trên hết, các Nhân quyền và Dân quyền này phản ảnh, diễn đạt và chứng minh hùng hồn phẩm giá của một Dân tộc. Vì thế, một nước dù GDP tăng trưởng đều hàng năm như Trung Quốc và Việt Nam, nhưng nếu thiếu các Nhân quyền và Dân quyền cơ bản như tự do tôn giáo, tự do ngôn luận, tự do lập hội, lập đảng… thì phẩm giá Dân tộc ấy đang bị chà đạp và xúc phạm rất nặng nề. Đảng CSVN phải chịu tội này trước Dân tộc VN, không thể chối cãi. “Hỡi tất cả đồng bào VN thân yêu nhiệt tình trong và ngoài nước, hãy tham gia Khối 8406, tìm mọi cách tẩy chay bầu cử quốc hội dân chủ giả dối ngày 20-5. Hãy mặc áo trắng Dân chủ ngày 1 và 15 mỗi tháng, hãy hiệp thông tuyệt thực từ ngày 15 mỗi tháng để đòi tự do ngôn luận, tự do tôn giáo, tự do lập hội lập đảng, dân chủ cho dân tộc VN!”. Tưởng cũng nên nhắc tới một sự kiện liên hệ. Đó là từ hôm 19-3 tới nay, tại giáo xứ Nguyệt Biều (nơi linh mục Lý đã phát động cuộc đấu tranh toàn diện từ tháng 12-2000), sáu giáo dân có tên Hoàng Trọng Dẻo, Lê Xuân (lớn tuổi), Hoàng Thị Hà, Trần Thị Hồng, Hoàng Trọng Sang và Lâm (trẻ tuổi) đã bị công an thành phố Huế triệu tập. Họ bị thẩm vấn về Khối 8406 và về đảng Thăng Tiến mà một số trong họ là thành viên. Hầu hết đã kiên trì không “nhận tội” (tức tham gia Khối 8406 và đảng Thăng Tiến là sai trái). Có giáo dân còn tuyệt thực để phản đối. Theo dự đoán, có lẽ công an sẽ chơi trò dùng một số người dân trùng tên (thuê tiền hoặc cưỡng bức), đưa họ tới tòa án để tố cáo rằng Lm Lý đã tự ý ghi tên họ vào Khối 8406. Để kết thúc, linh mục Lý xin gởi tặng đồng bào bài thơ đã làm sau khi nghe đọc “Bản Cáo trạng” quái đản của CS, nhan đề “Tòa án Cộng sản Việt Nam”:
Phóng
viên FNA ghi lại nguyên văn và tường trình từ Huế ngày 22-03-2007,
lúc 22 giờ
Ngày 13-3-2007, tức là sau hôm Đức Tổng Giám mục Nguyễn Như Thể đi xe hơi từ Huế ra Bến Củi ra thăm linh mục Nguyễn Văn Lý, bỗng dưng đầu các con đường dẫn vào Giáo họ này, xuất hiện các biển cấm xe hơi. Linh mục Lê Đình Du có một xe bốn bánh, nay đành phải để trong gara ở giáo xứ Tân Sơn, muốn chở gì nhiều đến Bến Củi cũng không còn được nữa. Từ đây, phái đoàn nào đi xe hơi muốn đến thăm linh mục Lý đành phải cuốc bộ 5-7 cây số vậy, và chắc chắn sẽ được công an mặc thường phục (xem hình kèm bên dưới) “dàn chào”! Cùng ngày 13-3-2007, lúc 14g30, công an đã áp giải linh mục Nguyễn Văn Lý đến trụ sở thôn Bến Củi, xã Phong Xuân, huyện Phong Điền (cách nhà thờ chừng 500m) để nghe Bản Kết luận điều tra về “Nguyễn Văn Lý và 4 tên đồng bọn” (tức các anh Nguyễn Phong, Nguyễn Bình Thành, các chị Lê Thị Lệ Hằng, Hoàng Thị Anh Đào) do Đại tá Dương Chính Quy, trưởng phòng điều tra Công an Thừa Thiên-Huế ký. Một trung tá công an đã đọc Bản Kết luận này trước sự hiện diện của một thiếu tá công an, một đại diện viện Kiểm sát, một nhân viên quay phim, 2 người dân làm chứng. Linh mục Lý, mặc áo dòng đen, ngồi nghe trong im lặng. Viên sĩ quan công an đọc xong, đưa cho linh mục ký nhận. Linh mục chẳng thèm cầm lấy cây bút mà chỉ nói: “Tôi sẽ không ký bất cứ một giấy tờ gì bao lâu còn ở trong tay Cộng sản. Tôi sẽ tiếp tục cuộc đấu tranh chính nghĩa cho đến hơi thở cuối cùng!”. Theo thủ tục, tòa án Nhân dân Thừa Thiên-Huế sẽ gởi một bản cáo trạng cho cả 5 bị can, ấn định ngày xử. Linh mục Lý dự đoán: Tất cả trò hề này có thể sẽ chấm dứt khoảng 2 tuần nữa. Linh mục dự tính sẽ tuyên bố trước phiên tòa lố bịch và phi pháp của CS như sau: “Chính tòa án này, viện kiểm sát này, sở công an này, chế độ CS này phải chịu cái tội trước lịch sử, trước nhân dân VN, là thay vì tạo nên một dân tộc sĩ khí anh hùng, thì đã dùng mọi thủ đoạn đê hèn như lừa gạt và bạo lực để tạo nên một dân tộc hèn nhát và sợ hãi, rồi cho đó là thắng lợi thành công!” Đây có thể là câu duy nhất linh mục sẽ chỉ thẳng vào mặt Hội đồng xét xử CS mà tuyên bố trong lời sau cùng, nếu không có điều kiện để hô khẩu hiệu. Câu này, linh mục đã nói hôm 01-03-2007, trước mặt một trung tá Công an, 2 thiếu tá Công an, một đại diện Viện kiểm sát, 2 quay phim, 2 lương dân chứng kiến, lúc công an áp giải anh Nguyễn Phong và anh Nguyễn Bình Thành ra Bến Củi gọi là để “đối chất, đối chứng” với linh mục. Khi ấy tất cả đã tái mặt và lặng người chừng một phút. Chúng ta còn nhớ chính CS đã dùng những thủ đoạn đê hèn như dối gạt, hăm dọa, cách ly hoàn toàn, buộc phải thức đêm, không cho luật sư cố vấn, thậm chí áp lực lên gia đình 4 bị can nói trên trong tiến trình thẩm vấn, để buộc họ làm những điều trái lương tâm mà trong tình trạng tự do, sáng suốt, an toàn, họ không bao giờ thực hiện. Ngày 15-03-2007, công an canh gác đã áp giải Lm Lý đến trụ sở thôn Bến Củi, xã Phong Xuân, huyện Phong Điền để nghe đại diện Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh Thừa Thiên-Huế đọc cái gọi là “Bản Cáo trạng” trước sự hiện diện của một thiếu tá công an tỉnh, một nhân viên quay phim, 7 công an, 2 người dân địa phương. Mặc áo dòng đen, đội mũ trắng, linh mục Lý đã ngồi nghe trong im lặng. Đọc xong, đại diện viện Kiểm sát trao Bản Cáo trạng cho linh mục ký vào. Cha Lý không ký, chẳng thèm nhận, mà chỉ tuyên bố: “Tôi bắt đầu tuyệt thực lại từ hôm nay cho đến ngày ra tòa để phản đối Bản Cáo trạng phi pháp, gian dối, ngụy biện của các ông, và để tiếp tục cao trào tuyệt thực đòi tự do tôn giáo, tự do ngôn luận...” Cha Lý cũng kèm ý định tuyệt thực thay cho cả 6 chiến sĩ DCHB: 4 Huế (nói trên) và 2 Hà Nội (hai luật sư Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân). Xin lưu ý là từ hôm 14-3, trong tinh thần hiệp thông với linh mục Lý, trên mạng toàn cầu đã phổ biến một “Lời kêu gọi ăn chay, tuyệt thực tại gia để cầu nguyện cho quê hương Việt Nam” (do một số chức sắc tôn giáo người Việt tại Đức khởi xướng). Nay đã có rất nhiều người tham gia ký vào. Hiện
giờ, ngày ra tòa chưa được xác định. Linh mục Lý cho biết có thể phiên
tòa sẽ được mở tại thành phố Huế, và điều quan trọng là KHÔNG
CÓ LUẬT SƯ BIỆN HỘ!!! Y
như ngày 19-10-2001, Cộng sản đã dựng lên một phiên tòa quái đản tại
Huế, không nhân chứng, không luật sư, không thân thuộc, không đại
diện giáo quyền để kết án linh mục Lý 15 năm tù ở và 5 năm quản chế
với hai tội danh lếu láo, là “bất tuân lệnh quản chế” và “phá hoại
đoàn kết dân tộc”. Linh mục Lý cho biết: nếu lần này, phiên tòa công
khai đủ, linh mục sẽ biến thành cuộc biểu tình. Linh mục mong ước
hôm ấy các giáo hữu và giới trí thức tham dự cho thật đông. Linh mục
sẽ “ra tòa” với áo dòng đen bên trong, áo khoác trắng bên ngoài. Nếu
Cộng sản chơi trò xử kín cách đê hèn như năm 2001, linh mục sẽ thinh
lặng hoàn toàn để giữ thái độ phản đối và khinh bỉ. Cũng có thể cộng
sản không cho linh mục hiện diện, chỉ xử khiếm diện (để dễ nắm chắc
phần thắng và mọi chuyện trơn tru xuôi chảy!), lấy cớ linh mục “không
đủ sức khỏe”!?! Sau đó, dù bị tống vào tù hay bất cứ ở đâu, linh mục
Lý cũng sẽ tiếp tục cao trào tuyệt thực từ 10 đến 14 ngày mỗi tháng,
từ 15 đến 29, như đã tuyên bố với quốc dân đồng bào. Linh mục ước
mong cùng thời gian ấy, mọi chiến sĩ Dân chủ Hòa bình khắp thế giới
sẽ hiệp thông tuyệt thực để đòi cho được tự do tôn giáo, tự do ngôn
luận, tự do lập hội, lập đảng như K. Marx đã được ở Luân Đôn cách
đây hơn nửa thế kỷ mới thôi !!! Linh mục Lý nhân tiện xin gởi lời cảm ơn mọi ai đã tưởng nhớ, cầu nguyện, trợ giúp linh mục cách này cách khác trong thời gian qua, và nhắn gởi lời kêu gọi: “Hỡi những người VN nào còn chút lương tri, hãy mạnh dạn tham gia Khối 8406. Chúng ta nhất định thắng một ngày rất gần!”. Linh mục cũng xin gởi tặng tất cả 2 bài thơ nhỏ làm trong thời gian tuyệt thực này: “Mười
lăm mỗi tháng ai ơi, Phóng
viên FNA tường trình từ Huế, 18g ngày 16-03-2007
Ngày 11-03-2007, từ giáo xứ Thanh Tân, linh mục Đôminicô Lê Đình Du đã gởi đi một lá thư, nội dung như sau: “Kính chào tất cả quý vị. Hôm nay tôi vào dâng lễ tại họ nhánh Bến Củi như thường lệ vào lúc 8g30. Vừa vào thấy 4 anh công an đứng ngay gần cửa vào phòng thánh (nơi cha Lý đang bị giam), tôi hơi bực mình và yêu cầu những anh em đó đi ra ngoài không được đứng tại đó. Họ nói: vì bổn phận xin linh mục thông cảm. Tôi nói: không thông cảm, yêu cầu các ông đưa cha Lý đi chỗ khác mà canh giữ, còn đây là nhà của tôi. Và tôi lại yêu cầu lần thứ 2, rồi nói: nếu các anh không đi họ tôi sẽ gọi điện cho anh Ngọc, cấp trên của họ. (Chú thích của FNA: đại tá công an Trần Đình Ngọc, đặc trách về tôn giáo tại Thừa Thiên Huế, người chỉ huy toàn bộ vụ việc kể từ đêm giao thừa, lúc bắt anh Nguyễn Phong...). Lúc đó họ mới bỏ đi, nhưng rồi vẫn đứng xa dòm ngó vào, nhất là khi có giáo dân vào "nhà giam" gặp tôi có việc. “Sau Thánh lễ có hai anh công an xin tôi vào thăm sức khoẻ của cha Lý. Tôi đồng ý và cùng đi với họ vào trò chuyện với cha Lý, chỉ hỏi thăm sức khoẻ... Chừng 15 phút thì tôi mời tất cả ra ngoài để hưởng không khí trong lành. Họ chào ra về. Tôi và cha Lý đến ngồi dưới tháp chuông nhà thờ nói chuyện. Tôi đã chuyển lời thăm hỏi động viên của rất nhiều người đến cha Lý mà tôi không nhớ hết. Cha Lý cảm động lắm và ngài nhờ tôi thay mặt ngài cảm ơn tất cả mọi người. Sức khoẻ của Cha Lý khá hơn nhiều. Xin mọi người tiếp tục cầu nguyện cho Ngài”. Ngày 12-03-2007, lúc 16g, Tổng Giám mục Huế, Đức Cha Têphanô Nguyễn Như Thể, đã cùng với linh mục chưởng ấn Dương Quỳnh và linh mục Lê Đình Du đến Bến Củi thăm linh mục Lý. Cuộc viếng thăm kéo dài 30 phút. Trước đó, từ lúc 14g, các công an đã tránh mặt, sau đó đông lại như cũ. Kể từ hôm 08-2 (mồng 2 Tết), ngày linh mục Lý bị công an nhốt trong phòng giam vốn là phòng ở của ngài, đây là lần thứ hai Tổng Giám mục thăm cha Lý. Lần thứ nhất là vào ngày 22-2 (mồng 6 Tết), tại Nhà Chung. Lần ấy chẳng có gì đặc biệt: TGM chỉ khuyên linh mục Lý đừng tuyệt thực, thế thôi!?! Xin lưu ý là phòng 2 vị chỉ cách nhau 10m theo đường thẳng. Hôm nay, Tổng Giám mục cũng chỉ hỏi thăm linh mục Lý ăn ngủ thế nào. Phần linh mục Lý thì trước hết cho biết: linh mục coi các công an thẩm vấn như trẻ con, thành thử họ luôn lúng túng và bị động. (Chú thích thêm của FNA: Có lần linh mục còn mời các công an tham gia Khối 8406, đứng về phía nhân dân cho rồi. Cách đây vài hôm, một tay thuyết khách xuất hiện, xưng là học trò của Tổng Giám mục, khoảng 45 tuổi, độc thân. Anh ta vừa mới mở đầu vài câu thì bị linh mục Lý đuổi ngay ra cửa!). Rồi cha Lý quay sang khen cha Du, một mục tử đầy bản lãnh, một linh mục đầy tình huynh đệ. Cả 3 tỏ ra rất vui vẻ. Tiếp đến linh mục Lý nhận định: Cộng sản đang bị sa lầy, nay muốn cho êm mà lúng túng. Cộng sản không ngờ quốc tế phản ứng quá mạnh mẽ, đồng bào (nhất là hải ngoại) phản kháng quá dữ dội, các chiến sĩ dân chủ đang bị tù (như linh mục, hai luật sư Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân) hay đang ở ngoài có thái độ bất chấp, kiên cường, không sợ hãi. Thành thử có lẽ CS sẽ tổ chức một phiên tòa tượng trưng, cho có, để khỏi bẽ mặt. Tất cả 3 vị kia im lặng nghe, không bình luận gì. Lm
Lý cũng nhân tiện chính thức thông báo về cao trào tuyệt thực từ ngày
15 đến 29 hàng tháng để đòi tự do tôn giáo, tự do ngôn luận, tự do
lập hội lập đảng như K. Marx ở Luân Đôn ngày xưa, khi ông ta viết
Tư bản luận và Tuyên ngôn đảng CS, kêu gọi tiêu diệt chế độ tư bản,
mà không bị hề hấn gì. Tổng Giám mục nói: “Cha lớn tuổi rồi, cần nhất
là giữ sức khoẻ”. Lm Lý trả lời: “Tuyệt thực tuỳ ý thì dễ. Nếu thấy
phổi nguy thì con dừng lại. Trước kia con chịu được trên 34 ngày.
Nay 14 ngày con chịu được”. TGM lại hỏi: “Uống nước thôi sao?” – “Vâng!”
Tất cả cùng cười! Sau đó 4 vị vào thăm nhà thờ Bến Củi. Lm Lý thưa
với TGM là mỗi ngày từ 18g (tức mỗi khi có giáo hữu đến đọc kinh chung),
cha bị nhốt trong phòng. Mọi người cười! Tưởng cũng nên nhắc lại ba chuyện cũ có liên quan: Việc phái đoàn Tòa Thánh sang VN mới rồi đã là cơ hội rất tốt cho Bề trên của linh mục Lý nói lên tất cả sự thật (mà cả thế giới đều thấy rõ) về cha, nhất là sau khi có lời của Đức Ông Pietro Parolin trưởng phái đoàn: “Chúng tôi đã nhận được một câu trả lời [của nhà cầm quyền CSVN] và chúng tôi sẽ lưu ý bởi vì chúng tôi muốn biết thực sự chuyện gì đang xảy ra”. Thế nhưng mãi tới giờ, không thấy TGM Nguyễn Như Thể đưa ra lời lẽ hay văn bản tuyên bố chính thức công khai nào về vụ việc, để ít nhất trấn an dư luận. Câu chuyện thứ hai: Sau ba bài giảng Sám hối thời danh ngày 09, 10 và 11-4-1990 của linh mục Têphanô Chân Tín (có sự hợp soạn của giáo sư Nguyễn Ngọc Lan) tại nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế ở Sài Gòn, thì ngày 16-5-1990, công an thành phố đột nhập vào Dòng Chúa Cứu Thế. Họ lục soát văn phòng và chỗ ở của linh mục Chân Tín, sau đó trục xuất cha ra khỏi thành phố, cưỡng bức cư trú tại giáo xứ Cần Giờ, xã Cần Thạnh, huyện Duyên Hải cách trung tâm thành phố 70 cây số. Cùng ngày, giáo sư cựu linh mục Nguyễn Ngọc Lan (mới qua đời) cũng bị công an vây nhà, khám xét và tịch thu tài liệu, văn bản, máy đánh chữ v.v... rồi quản chế tại gia, không đựơc đi ra khỏi khu vực phường 6 quận 10. Nghe tin ấy, Tổng Giám mục Sài Gòn bấy giờ là Đức Cha Phaolô Nguyễn Văn Bình đã gởi tới hai vị một số tiền để an ủi. Hai vị trả lời: “Chúng con không cần tiền mà cần tiếng. Chúng con mong Đức Cha lên tiếng cho chúng con”. Đức TGM Bình giữ im lặng!?! Câu chuyện thứ ba: Có vị linh mục nọ cũng bị tù vì công lý, Giám mục của cha cũng tìm cách đến thăm cha trong nhà tù và khuyên vị chứng nhân can đảm hãy vui lòng chịu khó. Linh mục trả lời: “Phận sự của con lúc này là chịu khổ vì công lý. Nhưng phận sự của Đức Cha là đấu tranh cho công lý!!!” Phóng
viên FNA tường trình từ Huế lúc 11g30 ngày 13-03-2007 1.
Bản đồ Giáo họ Bến Củi (xin
nhấn vào các hình nhỏ dưới đây-để xem hình lớn) Muốn đến Bến Củi thì trên đường Huế đi Quảng Trị, xin dừng lại ở cây số 23 (làng Đồng Lâm 2), rẽ trái đi vào chừng 5 km là tới thôn Vĩnh Hương, qua khỏi thôn nầy là Bên Củi, cách Quốc lộ 1 chừng 7 km. Nếu đi đường Thanh Tân Ồ Ồ thì qua thôn Hiền An sẽ đến thôn Bến củi. Phía đông Bến Củi là thôn Phổ Lại. Xin lưu ý là công an đang canh chừng toàn bộ khu vực này cả ngày lẫn đêm. 2-
Hai hình ảnh về linh mục Nguyễn Văn Lý, chụp trước ngày 05-03-2007
(lúc linh
mục Lý tạm ngưng tuyệt thực) trong nhà xứ (biến thành nhà tù) Bến
Củi. Linh mục xin gởi lời cảm ơn tất cả đồng bào trong và ngoài nước lẫn thân hữu quốc tế: các cá nhân, cộng đoàn, cơ quan, tổ chức, đảng phái... đã và đang hỗ trợ cho linh mục và các chiến hữu của linh mục bằng nhiều cách thức. Phóng
viên FNA tường trình từ Huế lúc 11g00 ngày 10-03-2007 Sau khi đã cầu nguyện, suy nghĩ và bàn hỏi với nhiều thân hữu, linh mục Nguyễn Văn Lý đã quyết định tạm ngưng tuyệt thực từ tối hôm qua (05-03-2007). Cha dùng lương thực trở lại gồm cháo và sữa. Tuy nhiên cha tuyên bố nếu bị đưa vào tù, cha sẽ tuyệt thực lại ngay lập tức. Linh mục Lý bị tái phát bệnh lao phổi nhưng sẽ nhờ người mua thuốc để tự điều trị chứ không để cho Cộng sản điều trị, vì linh mục không bao giờ muốn nhận mọi "ân huệ" của CS. Tại VN, với cơ chế "xin-cho" quái đản và ngạo mạn, Cộng sản muốn nhân dân coi mọi thứ đều là ơn của đảng và nhà nước. Và muốn nhận hay đã nhận "ân huệ" này (đủ mọi loại giấy phép), thì phải trả ơn bằng bạc (=hiện vật hiện kim) hoặc bằng vàng (=im lặng đồng lõa). Tuy nhiên, đồng lòng với linh mục Lê Đình Du, linh mục Nguyễn Văn Lý luôn nói với công an: "Các anh một là đem tôi trả về lại Nhà Chung, hai là đem tôi nhốt vào nhà tù. Các anh không được biến nhà xứ Bến Củi của Công giáo chúng tôi thành nhà tù của các anh!" (xin xem lại bản tin hôm qua 05-03-07). Nhưng lần nào cũng vậy, toán công an luôn trả lời: "Chúng tôi đã thỏa thuận với Tổng giám mục. Tổng giám mục đã nhất trí với chúng tôi. Ông không thể ra khỏi đây được". Người ta nhớ lại rằng trong cuộc phỏng vấn do Mạng lưới Tuổi trẻ VN Lên đường thực hiện ngày 25-02-2007: http://www.lenduong.net/spip.php?article18164, linh mục quản xứ Bến Củi Lê Đình Du đã có cho biết: khi được công an mời tới Bến Củi để nhận "người khách không mời mà (phải) đến", cha Du đã đòi được hỏi ý kiến vị Chủ chăn Giáo phận Huế trước đã, công an trả lời ngay: "Chúng tôi đã làm việc với Tổng Giám mục rồi!". Khi đường điện thoại được nối kết, cha Du báo tin dữ cho Đức TGM Nguyễn Như Thể. Đức TGM chỉ dặn dò cha vài điều và hỏi "chỗ đó (tức nhà xứ Bến Củi) ở có được không?" Giáo dân Bến Củi lúc này rất hoang mang. Họ hỏi nhau: "Tại răng (=vì sao) Đức Cha để cho người ta đem cha Lý tới đây, giam nhốt ngài trong nhà thờ, làm khổ ngài ngày đêm, làm khổ lây cả làng mình nữa?"; "Tại răng Đức Cha không bảo vệ cha Lý tại Nhà Chung, hay buộc công an phải đem cha Lý vào nhà tù là nơi nhà nước muốn xử lý kẻ nhà nước cho là vi phạm pháp luật???..." Và còn vô số câu hỏi "tại răng?" nữa... Cũng xin thêm "một chuyện bây giờ mới kể". Sáng hôm 3 Tết (19-2), người tài xế cho Đức TGM Huế khám phá ra chiếc xe 16 chỗ ngồi của anh, còn mới tinh, hiệu Mercedes màu xám, để trong nhà xe tòa TGM Huế, đã bị mấy tên công an (ngang nhiên ở lại trong khuôn viên Nhà Chung+Tòa TGM từ tối hôm mồng 2 để canh cha Lý) dùng vật nhọn rạch nát bét lớp sơn bên ngoài. Bọn chúng còn viết dòng chữ "Điên rồ!" thật to lên thùng xe. Chiếc xe này lẽ ra chở các linh mục hưu dưỡng tại Nhà Chung đi La Vang kiệu minh niên sáng mồng 3 Tết. Nay thì nó phải hoàn toàn được sơn lại, chi phí lên tới cả chục triệu đồng (còn mất "gin" nữa). Thấy chuyện quá lộng hành và bất nhẫn, vị thư ký toà Giám mục là linh mục Nguyễn Văn Thăng (một mình, nói miệng): "Các anh là lũ côn đồ chứ đâu phải công an!" Lúc
chúng tôi đang viết những giòng tin này thì bà Nguyễn Thị Hiểu cũng
trên đường ra Bến Củi để thăm cha Lý, người em ruột của bà. Hôm 26-02,
bà đã lặn lội từ Quảng Biên (Đồng Nai) ra thăm cha nhưng thất bại.
Lần này, bà quyết tâm ở lỳ tại Bến Củi đến khi công an cho gặp cha
Lý mới thôi!!! Phóng
viên FNA tường trình từ Huế lúc 10g10 ngày 06-03-2007 Như chúng tôi đã loan tin hôm qua, từ ngày lên nhà xứ Bến Củi (bị CS ngang nhiên biến thành nhà tù), sức khoẻ linh mục Nguyễn Văn Lý suy sụp dần. Trước đây, khi bị giam tại nhà lao Thừa Phủ từ ngày 17-05-2001 (ngày bị 600 công an bắt cách thô bạo khỏi giáo xứ An Truyền) đến ngày 19-10-2001 (ngày bị xử trong một phiên tòa quái đản tại Huế và bị chuyển ngay ra trại tù Ba Sao, Nam Hà), linh mục Nguyễn Văn Lý đã hai lần tuyệt thực, lần nào cũng trên 40 ngày. Nhưng đang khi ở trại trại Nam Hà, vì sự đối xử vô nhân tàn ác của Cộng sản (trường hợp anh Nguyễn Vũ Bình hiện nay tại trại ấy là bằng chứng mới), linh mục Nguyễn Văn Lý đã bị lao phổi rất nặng. Ra khỏi tù, về lại Nhà Chung (để bị quản chế), bệnh tình linh mục có phần thuyên giảm. Nay thì bệnh phổi tái phát.
Thế nhưng, Cộng sản mất hết tính người lẫn tình người đã hoàn toàn không cho linh mục Lý được y tá theo dõi tình trạng sức khoẻ từ hôm bị đưa lên Bến Củi (24-2) đến nay, trái với lời loan tin sai lạc của nhiều đài phát thanh quốc tế (VOA hôm 01-03-2007 chẳng hạn...). Thêm vào đó, công an lợi dụng tình trạng cô đơn và suy giảm sức khoẻ của Cha Lý để liên tục thẩm vấn Cha, hầu bẻ gãy ý chí của Cha và buộc Cha phải nhận những điều chúng muốn áp đặt cách gian trá, vô lý, phi pháp. Thế nhưng tinh thần Cha Lý vẫn kiên vững và cho tới giờ này Cha vẫn duy trì quyết định tuyệt thực hầu phản đối CS đàn áp tôn giáo, đàn áp nhân quyền. Chúng tôi nói là linh mục Lý lâm vào tình trạng cô đơn, vì công an không cho Cha được gặp ai ngoại trừ linh mục quản xứ Lê Đình Du, vốn trú tại giáo xứ Tân Sơn (cách đó khoảng 5 cây số) và chỉ đến giáo họ Bến Củi mỗi tuần đôi ba lần. Luôn luôn có 10 công an mặc thường phục canh gác quanh nhà thờ nhà xứ ngày đêm. Mỗi khi giáo dân đến nhà thờ đọc kinh tối thì công an khóa trái phòng cha Lý lại rồi rảo quanh, xem có giáo dân nào lén lút lui sau nhà xứ không. Còn trong giáo họ Bến Củi cũng như tại các đường đi vào Bến Củi, kể từ ngoài quốc lộ 1A, thì vô số công an nằm phục. Cộng sản phí phạm tiền thuế nhân dân, ngân sách quốc gia cách vô kể để theo dõi nhân dân và đàn áp nhân dân như vậy đó! Hôm qua, Chúa nhật 04-03-2007, lúc tới giáo họ Bến Củi để cử hành thánh lễ cho giáo dân như thường lệ, linh mục Lê Đình Du đã lên tiếng mạnh mẽ phản đối Cộng sản ngang nhiên biến nhà xứ Bến Củi là một cơ sở tôn giáo thành một nhà tù của công an, còn gây hoang mang lo sợ cho toàn thể giáo dân của Cha. Linh mục Du cũng phản đối việc CS thẩm vấn linh mục Lý tại nhà xứ này. Nhà xứ này chính là chái nhà thờ, nằm ngay sau tượng Chúa và Mình Thánh Chúa. Quả là một sự xúc phạm niềm tin tôn giáo cách trắng trợn mà chỉ có CS mới dám thực hiện. Hai vị linh mục đã đồng lòng và quyết tâm không cho Cộng sản tiếp tục xúc phạm nơi thờ tự như thế, và cha Lý đã nhiều lần nhất định bước ra khỏi chái nhà thờ, không ở trong đó nữa. Nhưng lần nào cũng vậy, 10 tên công an trẻ trung, mặt hằm hằm sát khí, dùng tay chân xô nhào linh mục vào lại, y như người ta xô một con thú vào chuồng!!! Phần giáo dân Bến Củi thì đang sống trong hoang mang sợ hãi tột cùng kể từ hôm thấy giáo họ mình bỗng nhiên trở thành trại tù và chính mình vô phúc thành tù nhân gián tiếp (vì luôn bị theo dõi ngày đêm, nhất là mỗi khi tới nhà thờ để dự lễ hay đọc kinh, thậm chí có người còn bị công an tới nhà lục soát hạch hỏi). Cuộc sống của những người dân vô tội này nay trở thành bất an, bầu khí giáo họ Bến Củi trở nên ngạt thở nặng nề. Hiện một số giáo dân đã bàn với nhau phải làm thỉnh nguyện thư lên Đức Tổng Giám mục Nguyễn Như Thể, yêu cầu ngài không để cho Cộng sản ngang nhiên và lộng hành biến giáo họ thành trại tù, nhà xứ thành phòng thẩm vấn! Khi viết đến đây thì chúng tôi nhận được tin: linh mục Lê Đình Du vừa đến Bến Củi, ban bí tích Xức dầu cho linh mục Lý (bí tích này được ban khi người bệnh lâm cơn nguy tử), đồng thời lấy quyền quản xứ buộc linh mục Lý không được cư ngụ và tuyệt thực trong nhà xứ Bến Củi, vì đó không phải là một phòng giam của nhà nước, của công an. Linh mục Lý xin được cầu nguyện và sẽ quyết định tối nay. Công an vừa đưa bác sĩ đến khám (lần đầu tiên). Phổi linh mục Lý bị thương tổn, nhưng linh mục Lý nói sẽ tự điều trị, vì không chấp nhận bất cứ "ân huệ" nào của CS! Công an hiện ngưng thẩm vấn tại nhà xứ Bến Củi. Xin mọi người tiếp tục theo dõi vụ việc, cầu nguyện cho hai vị linh mục can trường (Nguyễn Văn Lý và Lê Đình Du), cho toàn bộ giáo dân Bến Củi xấu số, cho tất cả những ai có trách nhiệm về linh mục Nguyễn Văn Lý. Tường
trình từ Huế lúc 10g15 ngày 05-03-2007 CƯƠNG QUYẾT KHƯỚC TỪ SỰ NHƯỢNG BỘ VÀ HỢP TÁC VỚI CỘNG SẢN CỦA TỔNG GIÁM MỤC NGUYỄN NHƯ THỂ ! MỘT LÀ NHÀ TÙ, HAI LÀ NHÀ CHUNG! TUYỆT THỰC TRIỆT ĐỂ. KHÔNG CHỈ ĐẾN 25-03, VÌ SẮP HÔN MÊ! TỈNH LẠI, TUYỆT THỰC TIẾP! SOS ! SOS ! KHÔNG ĐỦ SỨC ĐỒNG TẾ VỚI LINH MỤC ĐÔMINICÔ LÊ ĐÌNH DU LÚC 8g30. GẮNG VỊN TƯỜNG VÀO NHÀ THỜ DÂNG LỄ TRƯỚC. NÓNG PHỔI! ĐAU NHỨC NHIỀU! HY VỌNG SAU LỄ KHÁ HƠN !” -
Xin hiệp lòng cầu nguyện cho Linh mục Nguyễn Văn Lý. Phóng viên FNA từ thành phố Huế, Việt Nam, 6g30 ngày Chúa Nhật 04-03-2007 |