Đồng bào Dân oan Việt Nam biểu tình đòi Công Lý trước Văn phòng 2 Quốc hội Cộng sản tại Sài Gòn kể từ ngày 22-6-2007.
  

T À I   L I Ệ U

Thỉnh nguyện thư của một số Tín hữu Công giáo Việt Nam
xin Hội đồng Giám mục Việt Nam cứu giúp dân oan khiếu kiện

Kính thưa toàn thể Hội đồng Giám mục Việt Nam,
Kính thưa Đức Giám mục Phaolô Nguyễn Văn Hòa, chủ tịch Hội đồng GM
Kính thưa Đức Hồng y Gioan B. Phạm Minh Mẫn, chủ chăn Tổng giáo phận Sài gòn.
Kính thưa Ủy ban Bác ái Xã hội Hội đồng Giám mục Việt Nam.

Gần 20 ngày qua, kể từ hôm 22-06-2007, dân oan từ các tỉnh thành Tiền Giang, An Giang, Kiên Giang, Bình Dương, Bình Phước, Mỹ Tho, Bến Tre, Long An, Bà Rịa, Vũng Tàu v.v... đã kéo nhau về biểu tình và ở lỳ trước Văn phòng 2 Quốc Hội tại số 194 Hoàng Văn Thụ, quận Phú Nhuận, Sài Gòn để đòi lại nhà cửa, đất đai, ruộng vườn đã bị nhà cầm quyền địa phương chiếm đoạt hay sang đoạt một cách bất công từ mấy năm hay mấy chục năm nay.

Từ con số 100 người, nay dân oan khiếu kiện đã lên tới 1.500 và sẽ còn tăng nữa. Họ đã vượt bao gian khó cản trở để đến nơi đặt văn phòng của “cơ quan quyền lực cao nhất nước” hầu kêu van các đại biểu Quốc hội hãy can thiệp để công lý được trả lại cho họ. Thế nhưng, chỉ có các viên chức chính quyền địa phương đón tiếp, dối gạt họ như bao lần là hãy trở về quê nhà để được giải quyết nỗi oan ức. Riêng các vị gọi là “đại biểu nhân dân” thì hoàn toàn vắng mặt, kín cửa trong căn nhà sang trọng, coi như chẳng có ai đang van vỉ kêu gào mình, chạy đến nương nhờ quyền lực của mình. Nhiều đại diện của Quốc hội hoặc của các bộ từ trung ương vào Văn phòng này hội họp cũng chẳng thèm ngó ngàng đến dân oan, hoặc có gặp cũng chỉ để câu giờ, lừa bịp.

Tệ hơn nữa, nhà cầm quyền tại Sài Gòn còn sai vô số công an và dân quân chìm nổi một đàng gây khốn đốn cho cuộc sống của đoàn người khiếu kiện bằng cách khóa cửa các phòng đợi và nhà vệ sinh tại trụ sở Quốc hội, bằng cách cấm cản hay chận bắt những đồng bào hảo tâm đến tiếp tế thuốc men, lương thực, quần áo, khiến cho dân oan phải căng lều giăng bạt ngủ ngoài sân, bên vệ đường, chịu đựng nắng mưa trong cảnh đói khát bệnh tật vô cùng khốn khổ. Đàng khác, công an và dân quân ngày đêm rải khắp khu vực để ngăn chận mọi ai, kể cả phóng viên nhà nước và nước ngoài, đến lấy tin, chụp hình, phỏng vấn; để theo dõi, trà trộn vào đoàn khiếu kiện hầu tước đoạt điện thoại, máy ảnh của họ, không cho họ thông tin liên lạc; để phát hiện những thủ lãnh biểu tình hầu trấn áp trước mắt hay trừng trị về sau. Công an từ nhiều địa phương cũng đến để nhận diện, lùa hốt, áp giải dân oan về nhà. Ngoài ra, người ta còn thấy nhiều quân xa đậu ở hai đầu đường, như sẵn sàng ra tay đàn áp bằng vũ lực. Tất cả các biện pháp vô nhân đạo, vô luật pháp này nhắm mục đích làm cho đoàn biểu tình mệt mỏi thể xác, kiệt quệ tinh thần mà bỏ cuộc. Và chắc chắn khi tay không trở về lại quê nhà, họ chẳng những không được đền bù thỏa đáng mà sẽ bị trừng trị, thậm chí bị cầm tù, thủ tiêu, nhất là những thủ lãnh biểu tình, như trường hợp các thủ lãnh công nhân từ mấy năm qua và các thủ lãnh nông dân Thái Bình dạo nọ. Còn nếu họ kiên trì bám trụ, quyết tranh đấu đến cùng, gây nguy cơ tạo phản ứng dây chuyền khắp cả nước, thì có thể một Thiên An Môn Việt Nam sẽ xảy ra trong máu và nước mắt.

Bởi lẽ lúc này đây, tại Hà Nội, trung ương đảng Cộng sản đang họp ngày họp đêm, những phiên họp tuy tuyệt mật, nhưng mọi người đều biết tiết mục quan trọng nhất trong chương trình nghị sự của họ là tìm phương thức đối phó với cuộc nổi dậy tại Sài Gòn. Lãnh đạo CS ý thức rất rõ tính cách bất khả của việc giải quyết vấn đề đấu tranh kiểu này và tầm mức nguy hiểm của cuộc nổi dậy dưới hình thức khiếu kiện đất đai và chống tham nhũng tại hầu hết mọi tỉnh, nhưng vì nhiều nguyên nhân, họ chưa quyết định đàn áp, giải pháp duy nhất mà não trạng và chế độ Cộng sản không thể không làm, như lịch sử đã bao lần minh chứng.

Bởi lẽ theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại hội thảo “Nông dân bị thu hồi đất, thực trạng và giải pháp” vừa được tổ chức tại Hà Nội, thời gian qua tổng diện tích đất bị thu hồi trên toàn quốc là 366,44 nghìn ha (chiếm 3,89% đất nông nghiệp đang sử dụng). Diện tích đất nông nghiệp bị thu hồi hầu hết là vùng đất tốt, cơ sở hạ tầng thuận lợi cho việc canh tác, lại tập trung vào một số huyện, xã có mật độ dân số cao, trong đó có xã diện tích đất bị thu hồi chiếm tới 70-80% diện tích đất canh tác. Mà theo thống kê, hiện nay trung bình mỗi hộ nông dân có 1,5 lao động và mỗi ha đất thu hồi ảnh hưởng tới việc làm của trên 10 lao động nông nghiệp. Như vậy, việc thu hồi đất nông nghiệp và đất ở trong những năm qua đã tác động tới đời sống của của 627.495 hộ gia đình, khoảng 950.000 lao động và 2,5 triệu nông dân. Kết quả điều tra của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại 14 tỉnh thành lại cho thấy việc định giá đền bù đất thu hồi cũng như tài sản không phù hợp, thậm chí bất công. Giá đất ở, giá nhà ở tại khu tái định cư thường cao hơn nhiều so với giá bồi thường về đất ở, nhà ở tại nơi cũ, gây nhiều khó khăn cho các hộ ổn định cuộc sống tại nơi ở mới. Tiền bồi thường đất nông nghiệp bị thu hồi thường không đủ để nhận chuyển nhượng diện tích đất nông nghiệp tương tự hoặc không đủ để chuyển sang làm ngành nghề. (Trích Bùi Trần, Đất cho nông dân). Tình trạng này càng tồi tệ và thê thảm hơn do thói bất công, tham nhũng và lộng hành của các quan chức địa phương với sự bao che của trung ương Hà Nội.

Thành ra đây là một vấn đề rất nghiêm trọng đối với xã hội Việt Nam và là một vấn đề sinh tử của chế độ Cộng sản. Nói rõ ra, đây là một thách thức ghê gớm đối với quyền lực độc tài của đảng Cộng sản vốn đã cai trị nhân dân trong bạo hành, lừa dối, cướp bóc trắng trợn.

Kính thưa Quý Đức Cha,

Trước tình hình nghiêm trọng này, trước cảnh khốn khổ vô bờ của dân oan vốn đã chồng chất từ mấy chục năm qua mà nay không thể chịu đựng nổi này, trước nỗi uất ức ngất trời nay đã đến hồi bùng nổ này, có nguy cơ gây ra bạo loạn, kéo theo đàn áp đổ máu của một nhà cầm quyền mù quáng tin tưởng vào bạo lực, Hội đồng Giám mục Việt Nam không thể không lên tiếng, không thể không ra tay để bênh vực cho công lý và cho những người dân thấp cổ bé miệng.

Chúng con nghe văng vẳng bên tai lời Chúa Giêsu phán hứa: “Phúc cho anh em là những kẻ nghèo khó, vì Nước Thiên Chúa (tức Giáo Hội) là của anh em (tức đứng về phía anh em)” (Lc 6,20); lời Chúa Giêsu minh định: “Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, để tôi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn”. Tin Mừn ấy chính là “kẻ bị giam cầm (trong cảnh khốn khổ, mất nhân phẩm) biết họ được thả ra... người bị áp bức (bởi bất công, đàn áp, bóc lột) được giải phóng” (Lc 4,18).

Chúng con còn nghe văng vẳng bên tai lời Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI trong diễn từ trước các Giám mục Ba Tây ngày 13-05-2007 tại Aparecida: “Hệ thống Mác-xít, khi nó leo lên nắm chính quyền, đã không chỉ để lại một di sản đáng buồn là những hủy hoại về kinh tế và môi sinh, mà còn là một sự áp bức đau đớn lên các tâm hồn nữa”, rồi trong thư gởi Giáo hội Trung Quốc ngày 27-05-2007: “Giáo Hội không thể và không được ở bên lề cuộc đấu tranh cho công lý. Giáo Hội phải đóng vai trò của mình qua việc biện luận thuần lý và phải thức tỉnh năng lực thiêng liêng mà nếu thiếu, thì công lý vốn luôn đòi hỏi sự hy sinh, sẽ không thắng thế và tăng trưởng. Một xã hội công bằng phải là thành quả của chính trị, chứ không phải của Giáo Hội. Tuy nhiên cổ võ cho công lý qua những nỗ lực nhằm đem lại sự cởi mở của tâm trí và ước muốn theo những đòi hỏi của công ích là điều can hệ đến Giáo Hội cách sâu xa”.

Chúng con cũng không quên lời Thư mục vụ của Hội đồng Giám mục năm 2006: “Lòng mến Chúa yêu người thôi thúc chúng ta góp phần xây dựng một xã hội trong đó con người có điều kiện để sống xứng với phẩm giá của mình. Bởi vì con người là hình ảnh của Thiên Chúa... có quyền được tôn trọng và phát huy những khả năng Chúa ban để phục vụ xã hội một cách hiệu quả nhất. Đồng thời... mỗi người cần được đối xử với lòng kính trọng và yêu thương chân thành như là mục đích của sự phát triển toàn diện, để họ không bao giờ bị biến thành phương tiện cho sự phát triển kinh tế, cho sự thăng tiến xã hội của bất kỳ tổ chức hay thế lực nào” (Số 7: Góp phần xây dựng một xã hội công bằng); rồi lời Đức Cha Chủ tịch Hội đồng GMVN nói trong cuộc phỏng vấn của VietCatholic ngày 22-04-2007: “Đối với nhà nước thì hằng năm chúng tôi vẫn có cuộc gặp gỡ hoặc có những đề nghị với nhà nước về các vấn đề tự do tôn giáo, văn hóa, đạo đức, luân lý, giáo dục giới trẻ, vấn đề công bằng sự thật. Có khi chúng tôi là đơn vị duy nhất dám nói lên điều đó với nhà nước và chúng tôi vẫn còn tiếp tục nói những điều như vậy”. Đức Tổng Giám mục Hà Nội mới đây còn giải thích dụ ngôn “người Samari nhân hậu” qua bài suy niệm “Nhớ mang theo trái tim”!!!

Kính thưa Quý Đức Cha,

Đoàn dân khiếu kiện trước Văn phòng 2 Quốc hội (trong đó có không ít tín hữu) mong chờ Hội đồng Giám mục lên tiếng can thiệp cho họ (qua một văn thư chính thức gởi nhà cầm quyền). Họ mong chờ -và ai nấy đều đợi- điều ấy đã 20 ngày nay rồi, và xét chung, các thị dân, nông dân bị cướp đất đai nhà cửa từ sau ngày “mở cửa kinh tế” mong chờ Hội đồng Giám mục lên tiếng can thiệp cho họ đã 20 năm nay rồi!!!

Cũng nhân cơ hội này, xin Quý Đức Cha yêu cầu nhà nước CSVN xóa bỏ điều 1 trong Luật Đất đai năm 2003 (còn hiệu lực): “Đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý”. Điều này thường được giải thích là: Nhà nước không thừa nhận chế độ sở hữu tư nhân hoặc bất kỳ hình thức sở hữu nào khác, ngoài hình thức sở hữu toàn dân đối với đất đai. Đất đai không thuộc quyền sở hữu của một tổ chức hay một cá nhân công dân nào; tổ chức, hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước giao đất, cho thuê đất hoặc nhận quyền sử dụng đất từ người khác chỉ có quyền sử dụng đất chứ không có quyền sở hữu đối với đất đai (Vụ công tác lập pháp, Những sửa đổi cơ bản của luật đất đai năm 2003. Nhà xb Tư pháp, tr.14-15). Đây là một nguyên tắc ngụy biện, phi lý, sai lầm, mở đường cho việc nhà cầm quyền (thực chất là cán bộ địa phương) ăn cướp đất đai tài sản của tôn giáo và tư nhân suốt hơn nửa thế kỷ nay dưới chế độ CS, gây ra bao điêu đứng cho các giáo hội và cho đồng bào.

Cụ thể trước mắt, kính xin Đức Hồng y Tổng Giám mục Sài gòn:

1- yêu cầu Ủy ban Bác ái Xã hội thuộc HĐGMVN xuất ngay một ngân khoản cứu trợ khẩn cấp các nạn nhân của nhân tai này, như UB đã từng mau mắn cứu trợ các nạn nhân của thiên tai. (Xin đăng tin tức cứu trợ lên trang mạng của Hội đồng Giám mục Việt Nam);
2- ra lệnh cho các linh mục, tu sĩ trong Giáo phận thành lập ngay những phái đoàn cứu trợ khẩn cấp cho dân oan đang chết dần mòn và bênh vực khẩn cấp cho dân oan đang bị đàn áp khốc liệt bằng công cụ pháp lý hay phương tiện truyền thông;
3- ra lệnh cho các giáo xứ trong Giáo phận quyên góp phẩm vật, tiền bạc, tích lũy thành quỹ, để hỗ trợ lâu dài cho các dân oan đang sống chết bám trụ tại Văn phòng 2 Quốc hội, tới ngày họ đạt được những đòi hỏi chính đáng.
4- ra lệnh cho các nhà tu, các nhà xứ, các nhà giáo dân mở rộng cửa đón tiếp dân oan vào tá túc, như truyền thống ngàn đời của công giáo: cho kẻ đói ăn, cho kẻ khát uống, cho khách đỗ nhà.
Mọi người lương giáo đang nhìn về Hội đồng Giám mục như một sức mạnh tinh thần, nhìn về các Giám mục như những phát ngôn của sự thật, chứng nhân của lẽ phải, như những mục tử nhân lành sẵn sàng thí mạng vì đoàn chiên theo gương Thầy Chí Thánh. Giờ của Dân tộc và của Giáo hội đã điểm!

Nguyện xin Chúa Thánh Thần Tình Thương và Sự Thật ở cùng Quý Đức Cha.

Làm tại Việt Nam và hải ngoại ngày 11-07-2007, lễ Thánh Bênêđictô.
1- Linh mục Têphanô Chân Tín, Dòng Chúa Cứu Thế, Sài Gòn
2- Linh mục Phêrô Nguyễn Hữu Giải, Tổng Giáo phận Huế
3- Linh mục Tađêô Nguyễn Văn Lý, Tổng Giáo phận Huế, tù nhân tại Ba Sao, Nam Hà, Hà Nam.
4- Linh mục Phêrô Phan Văn Lợi, Giáo phận Bắc Ninh.
5- Linh mục Gioan Đinh Xuân Minh, Đức Quốc
6- Linh mục Nguyên Thanh, Hoa Kỳ
7- Phát thanh viên Phan Thiên Ân, California, Hoa Kỳ
8- Giáo sư Nguyễn Chính Kết, Sài Gòn, Việt Nam
9- Chuyên viên Giuse Phạm, California, Hoa Kỳ
10- Luật sư Đỗ Thế Kỷ, Na Uy
11- Giáo sư Bùi Xuân Quang, Paris, Pháp
12- Nhà văn Micae Lê Văn Ấn, San Jose, Hoa Kỳ
13- Bác sĩ Sébastien Lê Văn Thành, Boston, Hoa Kỳ
14- Chuyên gia Vinhsơn Việt Sĩ, California, Hoa Kỳ
15- Nhà văn Simon Nguyễn An Quý, Seattle, Hoa Kỳ
16- Chuyên viên Sarah-Anne Thanh Hà, Úc châu
17- Ký giả Trần Phong Vũ, San Jose Hoa Kỳ
18- Giáo sư Nguyễn Phúc Liên, Thụy Sĩ
19- Giáo sư Nguyễn Văn Thông, Hoa Kỳ
20- Dominic Hoàng, Úc châu
21- Anrê Đỗ Anh Tài, cựu giáo sư, Phong trào GDVNHN, California, Hoa Kỳ
22- Anê Phạm Liễu Chi, chuyên viên hoá học, California, Hoa Kỳ
23- Antôn Đỗ Như Điện, kỹ sư, PTGDVNHN, California-Hoa Kỳ
24- Gioan Baotixita Đoàn Thanh Liêm, cựu luật sư, MLNQVN, California, Hoa Kỳ
25- Vinhsơn Lê Minh-Tâm, cựu giáo sư, Montreal, Quebec, Canada
26- Maria Bảo Khánh, ca sĩ phát thanh viên, Sydney, Úc châu
27- Phanxicô Xavie Nguyễn Tiến Ích, tiến sĩ, Nguyệt san DĐGD, California, Hoa Kỳ
28- Gioakim Lê Tinh Thông, giáo sư, California, Hoa Kỳ.
29- Tađêô Cao Viết Lợi, cựu đốc sự hành chánh, PTGDVNHN, California, Hoa Kỳ
30- Antôn Trần Văn Long, hưu trí, Montreal, Quebec, Canada.
31- Giuse Trần Quang Tuyến, hưu trí, California, Hoa Kỳ.
32- Giuse Nguyễn Xuân Tùng, cựu thiếu tá, Nhóm Diễn đàn Kitô hữu, California, Hoa Kỳ.
33- Nguyễn Đạt Thịnh, nhà báo, Houston, Texas, Hoa Kỳ.
34- Anphong Hoàng Quý, nhà văn, báo điện tử Sứ Mệnh Giáo Dân, California, Hoa Kỳ.
35- Laura Trần Thị Hiền, báo điện tử Tiếng Nói Giáo Dân, California, Hoa Kỳ.
36- Đôminicô Phạm Tử Khanh, hưu trí, Watauga, Texas, Hoa Kỳ.
37- Anna Đỗ Lựu, hưu trí, Watauga, Texas, Hoa Kỳ.
38- Phanxicô Xavie Nguyễn Tiến Cảnh, bác sĩ, MLNQVN, Florida, Hoa Kỳ.
39- Phaolô Cao Hữu Thiên, giáo phận Seattle, Washington, Hoa Kỳ.
40- Giacôbê Cao Hữu Thọ, giáo phận Seattle, Washington, Hoa Kỳ.
41- Mađalêna Võ Thị Mai, giáo phận Seattle, Washington, Hoa Kỳ.
42- Phêrô Đỗ Văn Tiếp, giáo xứ Thánh Tâm Tacoma, Washington, Hoa Kỳ.
43- Antôn Hứa Minh Hùng, giáo xứ Thánh Tâm Tacoma, Washington, Hoa Kỳ.
44- Phêrô Nguyễn Diệp, giáo xứ Thánh Tâm Tacoma, Washington, Hoa Kỳ.
45- Maria Emanuen Vũ Thị Khuê Minh, nữ tu Dòng Đức Bà Truyền Giáo, Paris, Pháp.
46- Maria Eugenie Vũ Thị Tuệ Minh, nữ tu Dòng Đức Bà Truyền Giáo, Lyon, Pháp.
47- Maria Vũ Thị Châu Minh, nhà giáo, Los Angeles, California, Hoa Kỳ.
48- Trần Huy Bích, Phụ tá Quản thủ Thư viện USC, Los Angeles, California, Hoa Kỳ.
49- Phạm Bá Hoa, cựu sĩ quan, Tổng Hội Cựu SVSQTĐ/HN, Houston, Texas, Hoa Kỳ.
50- Perpêtua Đỗ Hằng, chuyên viên vật lý trị liệu, Houston, Texas, Hoa Kỳ
51- Maria Nguyễn Thị Quy, Florida, Hoa Kỳ.
52- Batôlômêô Trịnh Hư Trương, Florida, Hoa Kỳ.
53- Tôma Nguyễn Tri Hồng Ân, Victoria, Úc châu.
54- Maria Bùi Kim Sương, Victoria, Úc châu.
55- Mátta Nguyễn Tri Gia Diệp, Victoria, Úc châu.
56- Giuse Trần Anh Quân, Victoria, Úc châu.
57- Têrêxa Nguyễn Tri Gia Xuân, Victoria, Úc châu.
58- Joe Don, Victoria, Úc châu.
59- Giuse Nguyễn Tri Thiên Tuyền, Vicroria, Úc châu.
60- Maria Vinh sơn Nguyễn Tri Hồng Vân, Victoria, Úc châu.
61- Maria Nguyễn Thị Hoa, Florida, Hoa Kỳ.
62- Joe Trần Hữu Thiên, Florida, Hoa Kỳ.
63- Giuse Nguyễn Văn Dũng, Floria, Hoa Kỳ.
64- Maria Trần Thị Thu Hương, Florida, Hoa Kỳ.
65- Giuse Nguyễn Trực Cường, Florida, Hoa Kỳ.
66- Anna Nguyễn Thúy Uyên Vi, Florida, Hoa Kỳ.
67- Anna Nguyễn Thị Hiếu, Đồng Nai, Việt Nam
68- Linh mục Giuse Trần Văn Quý, Tổng Giáo phận Huế.
69- Mađalêna Phan Thị Hòa, Tổng Giáo phận Huế.
70- Maria Vũ Thanh Phương, Giáo phận Xuân Lộc, Đồng Nai.
(Tạm khóa sổ lúc 17g ngày 13-07-2007)


Copyright © 2006 www.tdngonluan.com / Email: tdngonluan@yahoo.com / Webmaster: legraphic@yahoo.com  -  All rights reserved.