Mọi người có quyền tự do ngôn luận; quyền này bao gồm tự do tìm kiếm, tiếp nhận và phổ biến mọi loại tin tức và ý kiến, không phân biệt ranh giới, bằng truyền miệng, bản viết hoặc bản in, bằng hình thức nghệ thuật, hoặc thông qua bất cứ phương tiện truyền thông đại chúng khác theo sự lựa chọn của mình (Điều 19,2 Công ước Quốc tế về các quyền dân sự và chính trị, Liên Hiệp Quốc biểu quyết năm 1966, Việt Nam xin tham gia năm 1982). (Everyone shall have the right to freedom of expression; this right shall include freedom to seek, receive and impart information and ideas of all kinds, regardless of frontiers, either orally, in writing or in print, in the form of art, or through any other media of his choice.)

D I Ễ N   Đ À N

Nhớ Lại Lúc Được Tin Cố TGM Nguyễn Kim Điền Chết
Nguyễn An Quý

Ngày 9 tháng 6 năm 1988, tức một ngày sau khi Đức Tổng giám Mục Nguyễn Kim Điền qua đời tại bệnh viện Chợ Rẩy Sài Gòn, giáo phận Huế mới nhận được tin Ngài chết. Khoảng 4 giờ chiều ngày 9 tháng 6, tôi đạp xe đạp trở về nhà sau khi đi thăm mộ mẹ tôi, nhân ngày giổ giáp năm, ngày mẹ tôi mất. Khi tôi đạp xe đạp đến dốc trước nhà thờ Phủ Cam thì nghe tiếng chuông tử đổ hồi, tiếng chuông từ nhà thờ Chánh tòa Phủ Cam. Lên khỏi dốc thì gặp vài người quen, thấy tôi, một bà già trong giáo xứ đã thốt lên lời buồn thảm : “Đức Cha Điền chết rồi”, bà nói tiếp: “Chúa ôi, Ngài chết hôm qua.” Tôi lạnh người và tự hỏi, sao lại thế nhỉ? Mới nghe cha Nguyễn Kim Bính nói Ngài được Nhà nước cho đi ngoại quốc để chửa bệnh kia mà. Đầu óc tôi quay cuồn trong nhiều ý nghĩ xem ra thật phức tạp về cái chết quá nhanh đến với vị Giám mục khả kính của Tổng giáo phận Huế. Tôi nhớ lại nhiều chuyện về Ngài, về cuộc đấu tranh quyết liệt với bạo quyền để đòi quyền của Giáo Hội chưa thành. Hình dung lại chuổi ngày gian lao mà Ngài đã can đảm và bình tỉnh trong suốt 120 ngày, khi đối đầu với công an thành phố Huế, qua những cuộc hỏi cung, thẩm vấn mà chúng gọi là “làm việc”với Ngài. Hình dung lại mẫu người hiền hậu khi đứng trên tòa giảng tại nhà thờ Chánh toà Phủ Cam trong dịp lễ Dầu vào Thứ Năm Tuần Thánh năm 1986, Ngài đã nhắc lại một đoạn trong thư luân lưu gởi Dân Chúa Giáo phận Huế năm 1985: “Mai này khi tôi bị bắt, tôi xin anh chị em đừng tin một lời tuyên bố nào, dù lời tuyên bố đó có mang chữ ký của tôi”. Khi nghe lời này, nhiều giáo dân đã khóc. Hình dung lại những đêm lễ Giáng Sinh hằng năm, Ngài đến dâng Thánh lễ nửa đêm tại nhà thờ Phủ Cam. Tuy ngôi Thánh đường Phủ Cam khá rộng lớn, nhưng giới trẻ không phải công giáo đến tham dự Thánh Lễ đêm Giáng Sinh quá sức đông đảo, đến nổi chen nhau mà đứng. Bởi vậy, hằng năm trong Thánh Lễ Giáng Sinh lúc nửa đêm, giáo xứ phải dành riêng gần một nửa phần chính của nhà thờ, từ cửa chính vào, để cho các người ngoài công giáo đến tham dự Lễ Đêm. Toàn bộ gia trưởng và thanh niên trong giáo xứ phải đảm trách công việc trật tự khá vất vả. Giới trẻ cũng như nhiều người tại Huế rất mộ mến và thán phục cố Tổng Giám mục Nguyễn Kim Điền, vì Ngài đã can đảm lên tiếng đòi Tự do tôn giáo với chế độ cộng sản trong thời điểm mà chẳng ai dám hé môi, mở miệng nói lời nào động chạm đến bác đảng. Ngài có biệt tài diễn thuyết khá linh động, giọng nói dễ lôi cuốn người nghe. Bởi vậy, mỗi khi Ngài trình bày một bài giảng, dù chỉ thuộc phạm vi tôn giáo, nhưng người tham dự vẫn nghe một cách chăm chú, nghe không biết chán. Ngài thường trình bày câu chuyện với lời lẻ bình dân, giản dị, với giọng nói khi trầm khi bổng ăn khớp với từng câu văn diển tả sự việc thật linh động. Những bài giảng của Ngài không cầu kỳ, trình bày Lời Chúa theo Phúc âm, đi vào thực tế của cuộc sống, phù hợp với hoàn cảnh xã hội, nên người nghe, kể cả những người ngoài công giáo, họ vẫn say sưa, chăm chú nghe Ngài nói. Ngài diển thuyết theo lối xuất khẩu thành văn vì chẳng bao giờ người ta thấy Ngài đọc những bài được viết sẳn, cho nên lại càng dễ thu hút người nghe hơn.

Hồi chuông tử của Giáo đường Phủ Cam kéo dài khá lâu, tiếp đến là tiếng chuông từ nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế ngân vang. Cả hai tiếng chuông đã tạo nên khung cảnh đau buồn của mọi tín hữu quanh khu vực Toà Tổng Giám mục Huế trước sự ra đi của vị chủ chăn can trường. Tiếng chuông nghe nảo nuột làm sao, nhiều bà già đến nhà thờ để đọc kinh cầu nguyện cho Ngài, mọi người, mọi gia đình trong giáo xứ Phủ Cam đều ngưng mọi hoạt động trong giây lát để cầu nguyện và tưởng nhớ đến Ngài.

Nhân ngày tưởng niệm của Ngài, tôi xin được ghi lại vài nét chấm phá về những ngày Tang Lễ của Ngài để nói lên sự kính trọng và lòng tiếc thương về Ngài, không những chỉ giáo dân mà cả những người thuộc các tôn giáo khác, nơi thành phố Huế.

Ngày 12 tháng 6 năm 1988, có tin xe chở Quan tài của Ngài sẽ về đến Huế trong ngày. Khoảng 3 giờ chiều, nhiều thanh niên trong Giáo xứ Phủ Cam, những người có xe gắn máy đã đi vào tận Đà Nẳng để đón xe Quan tài của Ngài ra. Hơn 4 giờ chiều, toàn thể giáo dân Phủ Cam, tập họp thành từng đoàn thể, để chuẩn bị đón Quan tài của Ngài về. Đoàn đón rước được xếp thành hàng, đứng dọc theo hai bên đường từ Toà Giám mục đến nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế, đường dài gần 2 cây số, gồm những giáo dân trong thành phố từ các giáo xứ Phủ Cam, Gia Hội, Dòng Chúa Cứu Thế, Tây Linh, Bải Dâu và các vùng phụ cận. Giáo xứ Phủ Cam phụ trách việc chôn cất Ngài, tôi được hân hạnh nằm trong Ban phụ trách đưa Quan tài của Ngài đến nơi an nghỉ cuối cùng. Chúng tôi đẩy xe tang của Giáo xứ đến tại khu vực trước mặt nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế đợi, để đón linh cửu của Ngài. Xe được thiết kế khá đẹp, gọi là xe cho có vẻ chút thôi, nó không có máy nổ, nó di động được là nhờ sức mạnh của anh em phụ trách đưa quan tài đẩy. Xe do một chuyên viên là người giáo dân trong giáo xứ, trước đây anh ta phục vụ trong ngành Quân cụ của QLVNCH, có sáng kiến đóng, để giáo xứ lo việc phục vụ tống táng cho giáo dân trong giáo xứ.

Gần 6 giờ chiều, chiếc xe chở Quan tài của Đức Tổng Giám mục từ từ dừng lại trước nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế. Nhiều giáo dân đã khóc thật to: “Đức Tổng bỏ chúng con rồi- Sao Ngài đi nhanh thế. Hết rồi Đức Tổng ơi!”

Suốt chặng đường gian lao của Ngài trong nhiều năm cuối đời, Ngài luôn muốn gần gủi với đàn chiên của Ngài lắm. Nhất là trong những dịp Hành hương La Vang, Ngài muốn đến nơi đất Mẹ để tôn vinh Mẹ cũng như tìm gặp con chiên của Ngài, nhưng Nhà nước cộng sản Việt Nam đã nhất quyết ngăn cản không cho Ngài đến La Vang trong những dịp này. Tôi còn nhớ, có lần Ngài đã cải trang để đến La Vang vào dịp Lễ Đức Mẹ Lên Trời, khi Ngài đến gần ngả ba La Vang Thượng, tức cách Thánh địa La Vang khoảng 3 cây số thì công an phát hiện, họ nhất quyết không cho Ngài đến La Vang.

Trong tình yêu mến Ngài, Ban tổ chức Lễ Tang của Giáo phận muốn Ngài cùng rảo bước qua đoạn đường thân thương mà đàn chiên của Ngài đang đứng hai bên đường để chào đón Ngài từ Dòng Chúa Cứu Thế đến toà Giám mục Huế. Bởi vậy Ban tổ chức Lễ Tang đã cho di chuyển Quan tài từ xe hơi sang chiếc Xe Tang của Giáo xứ Chánh Toà. Giáo xứ Chánh toà là nơi mà những ngày lễ trọng của Giáo hội hay của Giáo phận đều có mặt Ngài đến dâng Thánh lễ trong suốt 24 năm qua, kể từ năm 1964. Chúng tôi di chuyển Quan tài của Ngài qua xe Tang của Giáo xứ Phủ Cam, để đưa Ngài về Toà Tổng Giám mục Huế. Trên đoạn đường dài gần 2 cây số qua các đường Nguyễn Huệ, Nguyễn Trường Tộ, chúng tôi đẩy xe Tang đi chậm rải, khi xe Tang ngang qua đoạn nào thì mọi người đứng hai bên đường ở đó quỳ gối, bái, lạy Ngài y như việc giáo dân thường quỳ gối để hôn nhẫn Giám mục khi Ngài còn sống. Ai cũng chảy nước mắt cả, thật vô cùng cảm động trước cảnh mất đi một vị Chủ chăn khả kính, kiên cường. Quan tài của Ngài được quàn tại Toà Giám mục gần 20 tiếng đồng hồ để các tôn giáo bạn kính viếng, đến chiều ngày 14 thì di quan về nhà thờ Chánh Toà Phủ Cam để toàn thể Dân Chúa trong Giáo phận đến kính viếng cùng cử hành Thánh Lễ tạ ơn và cầu nguyện.

Không nghe động tĩnh gì về phía Nhà nước cộng sản tại Huế đối với số lượng người quá sức đông đảo, tham dự buổi đón rước Quan tài của vị chủ chăn trở về lại nơi Ngài coi sóc đàn chiên suốt 24 năm qua. Họ im lặng vì không đủ can đảm để cấm cản trước sự hiện diện của khối đông quần chúng, nên nhiều công an chìm đã bám sát để theo dõi tình hình.

Chiều ngày 13 tháng 6 vào khoảng 4 giờ chiều, giáo dân nhiều giáo xứ tập trung để đón cuộc di quan của Ngài từ toà Tổng Giám mục Huế đến Nhà thờ Chánh toà Phủ Cam. Linh cửu của Ngài được quàn tại nhà thờ Phủ Cam đến sáng ngày 15 tháng 6 mới cử hành Thánh Lễ An Táng. Trong suốt thời gian 2 đêm và 1 ngày nơi Thánh đường Phủ Cam. Tất cả các giáo dân và linh mục của từng giáo xứ, các Dòng tu Nam Nữ thuộc Tổng Giáo phận Huế đều về tại Phủ Cam để dâng Thánh Lễ theo phiên của từng đơn vị. Thánh lễ tạ ơn và cầu nguyện cho vị chủ chăn liên tục suốt ngày đêm không khi nào ngừng cho đến giờ lễ An Táng.Tuy đã chia phiên cho từng giáo xứ, từng tu viện, nhưng Thánh Lễ nào giáo dân cũng tham dự quá sức đông đảo, người đầy cả nhà thờ, có người phải đứng ở hành lang để cùng hiệp dâng Thánh Lễ. Những giáo xứ ở xa, giáo dân dựng lều trại trong khuôn viên Thánh đường để chờ phiên dâng lễ và đợi đến khi chôn cất Ngài. Cảm động nhất là những vị trong nhóm Phật giáo Hướng Thiện, nhiều vị đã quỳ cả giờ trước Quan tài để nhìn khuôn mặt của Ngài với nổi cảm xúc đấy xót xa bằng nước mắt.

Tôi có người quen trong nhóm Phật giáo Hướng Thiện này nên mới biết tên gọi của nhóm, sau này khi gặp lại, anh ta nói: “nhóm của anh rất mộ mến và kính trọng Đức Cha Điền, nên khi nghe Ngài chết, mọi người trong nhóm đã khóc”. Được biết, Nhóm Hướng Thiện thưòng lui tới thăm viếng và chia sẻ những ưu tư về tự do tôn giáo với Ngài trong nhiều năm qua, nhất là trong thời gian Cố Tổng Giám Mục bị bạo quyền cộng sản Việt Nam không chế.
Xin được nói qua về Quan tài của Đức Tổng Giám Mục, việc tẩm liệm Ngài vào chiếc quan tài hơi đặc biệt một chút, phần mặt của Ngài, được đóng kín bằng một tấm kính, trên mặt kính là nắp hòm bằng gổ, nắp hòm gổ này ở phần mặt được di động để có thể đóng lại hay mở ra tùy ý.Trong nhiều giờ tại Thánh đường Phủ Cam, nắp hòm gỗ được mở ra để giáo dân kính viếng, thấy được mặt của Ngài trong suốt thời gian thân xác Ngài còn bên cạnh giáo dân trước khi vào lòng đất lạnh.

Thánh Lễ An Táng được cử hành vào sáng ngày 15 tháng 6 do Cố Hồng y Trịnh Văn Căn chủ tế cùng với nhiều Giám mục trong nước và toàn thể Linh mục đoàn thuộc Tổng giáo phận Huế đồng tế. Thi hài của Ngài được chôn tại cánh trái Cung Thánh trong nhà thờ Chánh Toà Phủ Cam Huế.

Khó mà quên được những ngày Tang Lễ của Cố Tổng Giám mục Nguyễn Kim Điền, vừa long trọng khó tả do lòng mến mộ của mọi thành phần Dân Chúa toàn Giáo phận Huế cũng như những ai biết về Ngài. Vừa đau buồn khôn nguôi vì thật sự không những Giáo phận Huế mà cả Giáo Hội Công giáo Việt Nam đã mất đi một vị Giám mục uy dũng đúng như lời của Đức Cố Giáo hoàng Gioan Phao lô II đã nói về Ngài. Nhiều người thuộc các tôn giáo khác cũng kính trọng và mến mộ Ngài vì Ngài là chứng nhân của thời đại mà mọi tôn giáo đều bị bách hại. Ngài đã can đảm sống một cách hiên ngang trong sự hành hạ, sách nhiểu đủ mọi hình thức của Nhà nước cộng sản Việt Nam kể từ khi Ngài phát biểu trước Hội nghị do Mặt Trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức tại Huế năm 1977 về quyền bình đẳng và tự do của con người, về người công giáo bị Nhà nước coi là công dân hạng 2. Nhà nước muốn bắt bỏ tù Ngài lắm chứ? Nhưng lại không bắt tù được, vì thế cái chết của Ngài đã tạo nên nhiều nghi vấn trong lòng mọi giáo dân cũng như những ai thao thức muốn có tự do tôn giáo.

Nhớ ngày giổ thứ mười tám của Cố Tổng Giám mục Philipphê Nguyễn Kim Điền, liên tưởng đến cuộc đấu tranh đòi Tự Do Dân Chủ cho toàn Dân Việt Nam của những nhà tranh đấu trong nước, của Nhóm linh mục Nguyễn Kim Điền nơi đất Thần kinh Huế, đang gian lao, đầy thử thách. Nơi Thiên Quốc với ước mơ của Ngài khi còn sống, Ngài đã thao thức cho một Việt Nam Tự do, xin Ngài chuyển cầu: xin Chúa đoái thương cho đất nước Việt Nam chúng con, sớm thoát khỏi ách thống trị độc tài của đảng cộng sản Việt Nam. Xin cho mọi người Dân trong nước không còn sợ hãi nữa, cùng nhau đứng lên đòi quyền sống, tự do của con người. Xin cho đồng bào hải ngoại sát cánh, hăng say yểm trợ cuộc đấu tranh tại Quốc nội để giải thể chế độ cộng sản tùy theo điều kiện khả năng của từng người.

Hoa Dân Chủ trong nước đang nở rộ, đồng bào hải ngoại đừng thờ ơ nữa, hãy tiếp sức với người trong nước để sớm giải thể chế độ cộng sản, có như thế mới mang lại cuộc sống ấm no hạnh phúc cho toàn Dân Việt Nam.

Nguyễn An Quý

www.TDNgonLuan.com hoan nghênh ý kiến đóng góp của qúy vị độc giả. Xin email về: tdngonluan@yahoo.com hay type vào hộp Ý Kiến/Comment Box ở dưới đây và nhấn vào nút "Submit" để gởi đi. Trân trọng:

TÊN, HỌ / NAME:  
 E M A I L:  

Ý KIẾN /  COMMENT:  

Ý KIẾN ĐỘC GIẢ:
- phan nhan quyen (Wednesday, October 4, 2006 at 21:45:18)
Lay Chua xin ban cho giao hoi VN, dat nuoc VN nhung giam muc nhu duc co hong Y Francisco Savie Nguyen Van Thuan va co giam muc Phillipp Nguyen kim Dien ,la nguoi da noi guong thanh Gioan baotixita du dau roi mau chay van san sang rao truyen chan ly cua Chua, tron trach nhiem cham soc dan chien theo dung nhu ban chat, ma Chua muon trao pho cho cac mon de , chung con cung cau xin chua cho cac giam muc cua giao hoi CONG GIAO tai VIET NAM cung nhan biet va noi guong cac ngai, de giao dan cung nhu dan chung VN som huong , tu do ,dan chu va nhan quyen ma chua da ban cho loai nguoi tu nguyen thuy, da bi chinh toi loi cua loai nguoi chung con cuop di mat.
- A Nguyen (Thursday, June 15, 2006 at 04:43:18)
Neu co the xin cho dang Tieu su cua Ngai Tong Giam muc.
- Vo Thien Bang (Saturday, June 10, 2006 at 03:50:28)
Chung toi khong tho o.Chung toi dang sat canh voi dong bao tung gio tung phut. Chung toi cam thong voi nhung nhoc nhan ma cac Linh muc Hue dang phai chiu.

Trở về trang chính

Chân    thành    cảm    tạ    qúy    vị    ghé    thăm    trang    nhà    website    Tự    Do    Thông    Tin    Ngôn    Luận    cho    toàn    dân    Việt Nam

Copyright © 2006 www.tdngonluan.com / Email: tdngonluan@yahoo.com  -  All rights reserved.